สาระน่ารู้เกี่ยวกับโลกดิจิทัล

ตั้งเวปไซต์ที่ผิดกฎหมาย.. มีรูปลามกเด็กไว้ในครอบครอง..เป็นต้น นั่นคือ การสร้างพยานหลักฐานเท็จ..เรียกว่า ข้อมูลนั้นเป็นพยานหลักฐานที่เกิดขึ้นโดยมิชอบ.. ข้อมูลนั้น ศาลจะไม่นำมารับฟัง.. สายลมแห่งการให้อภัยและก้อนหินแห่งความทรงจำ มีคน 2 คนเป็นเพื่อนรักกันมาก ร่วมเดินทางไปในทะเลทราย…

สาระน่ารู้เกี่ยวกับโลกดิจิทัล
สาระน่ารู้เกี่ยวกับโลกดิจิทัล

ข้อมูลที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า เช่น ข้อมูลการเข้าเวปไซต์.. ข้อมูลการติดต่อสื่อสารของโทรศัพท์กับผู้ให้บริการเครือข่าย.. ข้อมูลรูปภาพที่ซ่อนไว้.. ข้อมูลที่ลบหรือฟอร์แมทฮาร์ดดิสไปแล้ว.. หรือไฟล์เสียงสนทนาทางโทรศัพท์ที่เราไม่ได้ตั้งใจบันทึกไว้ แต่ระบบบันทึกไว้เอง เป็นต้น.ข้อมูลที่มองไม่เห็นนี้ ถ้าเป็นข้อมูลติดต่อสื่อสาร (กฎหมายใช้คำว่า ข้อมูลจราจร) ซึ่งอยู่ในเซิร์ฟเวอร์ ของผู้ให้บริการเชื่อมต่อเครือข่าย (ISP) ..หรืออยู่ที่เสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ (cellsite) ..

สาระน่ารู้เกี่ยวกับโลกดิจิทัล

มาตรการ EV three.5 คืออะไร ใครกําลังจะถอยรถสักคัน จะถอยรถ EV ไปเลยดีไหม เพราะกำลังอินเทรนด์ แต่ตอนนี้รัฐบาลกําลังมีมาตรการใหม่ EV 3.5 ที่ออกมาสนับสนุนการใช้รถไฟฟ้า EV กันด้วย แล้วรายละเอียดของมาตรการ EV … กระต่ายกับเต่า ภาคสุดยอดวิชา… กาลครั้งหนึ่ง เต่ากับกระต่ายเถียงกันว่าใครเร็วกว่ากัน ทั้งคู่จึงตกลงที่จะวิ่งแข่ง โดยกำหนดเส้นทางแข่งและเริ่มการแข่งขัน… “อาการหัวร้อน” เป็นหนึ่งในอาการที่เกิดขึ้นได้กับเหล่าเกมเมอร์ทุกคน เนื่องจากหลายครั้งที่เล่นก็มักจะมีอุปสรรคมาขวางทาง เพราะนอกจากฝีมือการเล่นเพื่อเอาชนะคู่แข่งในเกมแล้ว สเปคของอุปกรณ์ที่ใช้เล่นยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลัก …

✔️ความคุ้มค่าในการดำเนินงาน 𝗘𝗰𝗼𝗻𝗼𝗺𝘆 𝗼𝗳 𝘀𝗰𝗮𝗹𝗲.

การใช้ AI ในการศึกษาขั้นสูงจะเป็นเรื่องที่พร้อมใช้งาน. อีกด้วย อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีเหล่านี้จะไม่ได้หวังผลเพื่อไปทดแทนอาจารย์ประจำแต่อย่างใด. นอกจากการบรรยายเพื่อให้รู้เท่าทันการหลอกลวงบนโลกออนไลน์แล้ว ภายในงานยังมีการเสวนาเรื่อง “สื่อสารผลิตภัณฑ์สุขภาพอย่างไรไม่ให้เกิด Fake News” โดย คุณพีรพล อนุตรโสตถิ์ ผู้สื่อข่าว อสมท รายการชัวร์ก่อนแชร์ จ่าพิชิต ขจัดพาลชน เจ้าของเพจ Drama Addict และเภสัชกรหญิงอรัญญา เทพพิทักษ์ ผู้อำนวยการศูนย์จัดการเรื่องร้องเรียนและปราบปรามการกระทำความผิดกฎหมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ อย.

ความสำคัญของพยานผู้ตรวจพิสูจน์ข้อมูลที่ได้จากการตรวจพิสูจน์ จะปรากฎในรายงานการตรวจพิสูจน์ ซึ่งโดยทั่วไป จะมีผู้ตรวจพิสูจน์มาเบิกความประกอบ…เป็นพยานผู้เชี่ยวชาญ (พยานโจทก์) …พยานผู้เชี่ยวชาญ เป็นผู้ตรวจพิสูจน์ “พยานหลักฐาน” ที่มีความรู้มากที่สุด…. มีความใกล้ชิด..และเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับ “พยานหลักฐาน” มากที่สุด …พยานปากนี้จึงมีความสำคัญมากที่สุด เพราะกำความลับที่คนอื่นไม่รู้ไว้ทุกอย่าง….หากทนายจำเลย ไม่มีความรู้เพียงพอ.. ก็ไม่รู้จะถามค้านเรื่องไหน..

ธนาคารเวลา เมื่อท่านอ่านบทความนี้จบ ให้ลองถามตนเองว่า”สิ่งไหนที่สำคัญ แล้วได้ทำสิ่งนั้นหรือยัง?””ใครที่เรารัก แล้วได้ทำดีกับเขาหรือยัง?” ลองจินตนาการว่ามีธนาคารแห่งหนึ่ง… ได้แก่…ข้อมูลที่มองเห็นได้ด้วยตาเปล่า.. กับข้อมูลที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า เพราะถูกลบ หรือซ่อนอยู่.. เชื่อกันว่าส่วนชั้นในสุดของโลกมีลักษณะเป็นลูกบอลแข็งที่มีรัศมีประมาณ 1,200 กม.

เจ้าหน้าที่จะต้องร้องขอหรือเรียกให้ ISP ส่งมาให้…แต่ถ้าเป็นข้อมูลที่อยู่ใน hardisk ของเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือหน่วยความจำของโทรศัพท์มือถือเอง.. เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญต้องใช้โปรแกรมพิเศษในการช่วยค้นหาตรวจสอบ.. ถึงแม้ว่าระบบของเงินดิจิตอลจะมีความน่าลงทุน แต่ก็ต้องยอมรับให้ได้เสียก่อนว่ามันหมายถึงความผันผวนอย่างมากอันเนื่องมาจากปราศจากหน่วยงานกลางที่เข้ามาทำหน้าที่ในการควบคุมการซื้อ-ขาย ทำให้ราคาขึ้นอยู่กับความต้องการ-ความพึงพอใจของผู้ใช้งานเป็นหลัก ดังนั้น ถ้าหากอยากก้าวเข้ามาลงทุนในตลาดเงินดิจิตอลก็ต้องยอมรับความเสี่ยงในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน…

ก่อนใช้ Encase ในการตรวจพิสูจน์..เจ้าหน้าที่ต้องยึดเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์มือถือไว้เป็นของกลางก่อน..2. เจ้าหน้าที่จะไม่นำโปรแกรม Encase มาใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือเครื่องโทรศัพท์นั้นโดยตรง.. เพราะระหว่างตรวจพิสูจน์อาจทำให้หลักฐานที่เป็นของจริง (original) เสียหายได้ • ทางปฎิบัติ จึงต้องทำสำเนา (copy) onerous disk จากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เป็น authentic ก่อน..3.

บางทีผู้กระทำผิดซ่อนไฟล์ไว้..ใส่รหัส.. จงใจลบเพื่อทำลายหลักฐาน.. หรือระบบอาจลบเองจากการบันทึกวนทับไปแล้ว..(เช่น cctv) ..แต่ Encase หรือ FTK สามารถค้นหาข้อมูลที่ถูกซ่อน.. หรือถูกฟอร์แมทเครื่องไป ขึ้นมาดูใหม่ได้อีก..

สาระน่ารู้เกี่ยวกับโลกดิจิทัล

ไม่มีขายตามท้องตลาด.. เพราะเขาจะขายให้กับหน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่สืบสวนสอบสวนปราบปรามการกระทำผิดเท่านั้น…เครื่องมือที่เจ้าหน้าที่ใช้กู้ข้อมูล หรือดึงข้อมูลต่างๆขึ้นมาใหม่.. ชื่อ Encase (เอ็น-เคส) และ FTK.แต่ที่ได้รับความนิยมมาก คือ “Encase” .. ความสามารถของโปรแกรมตรวจพิสูจน์คอมพิวเตอร์…ข้อมูลการกระทำผิดที่มองไม่เห็นนี้..

มาตรา 226, 226/1 ข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่เกิดขึ้นโดยมิชอบ หรือได้มาโดยมิชอบ ก็อาจถูกตัดออกไป และห้ามมิให้ศาลรับฟังเพื่อชั่งน้ำหนักความน่าเชื่อถือได้.. และมีผลเท่ากับว่า คดีนั้น ไม่มีหลักฐานชิ้นนั้นปรากฎอยู่…. เช่น…ตัวอย่างข้อมูลคอมพิวเตอร์เป็นพยาน ที่เกิดขึ้นโดยมิชอบ• เจ้าหน้าที่กลั่นแกล้งจำเลยโดยใส่ข้อมูล ข้อความ รูปภาพ เข้าไปในระบบคอมพิวเตอร์หรือในโทรศัพท์มือถือ..

ข้อมูลคอมพิวเตอร์ คืออะไร…ข้อมูลคอมพิวเตอร์นี้..บางทีเรียกว่า ข้อมูลอิเล็คทรอนิกส์ .. บางทีก็เรียกว่า..ข้อมูลดิจิตัล.. เป็นข้อมูลที่เกิดจากการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์..ข้อมูลโทรศัพท์มือถือ ปัจจุบันเป็นระบบดิจิตัลหมดแล้ว.. โทรศัพท์มือถือ จึงเป็นระบบคอมพิวเตอร์ตามความหมายนี้ด้วย.. เช่นเดียวกับดาวเคราะห์ดวงอื่น ผลจากแรงโน้มถ่วง (gravitation) และแรงหนีศูนย์กลาง (centrifugal force) ซึ่งเกิดจากการที่โลกหมุนรอบตัวเองทำให้ขั้วโลกมีลักษณะแบนราบ และเส้นศูนย์สูตรขยายกว้างออกไป ด้วยเหตุนี้ เส้นผ่านศูนย์กลางของโลกที่เส้นศูนย์สูตรจึงยาวกว่าเส้นผ่านศูนย์กลางจากขั้วโลกเหนือไปยังขั้วโลกใต้ถึง 43 กม. • ทำให้เชื่อว่า จำเลยโพสต์ข้อความหมิ่นประมาท..

จากนั้น จึงนำตัวสำเนา (copy) hard disk นั้น.. มาใส่ในเครื่องที่มีโปรแกรม Encase ติดตั้งอยู่เพื่อตรวจสอบเนื้อหาภายในต่อไป..เพราะหากเกิดผิดพลาด ก็ยังทำสำเนาใหม่จาก ตัว authentic มาทำการตรวจพิสูจน์ได้อีก..4. ถ้าเป็นโทรศัพท์มือถือ .. ก็อาจใช้เครื่องตรวจสอบที่มี software Encase เป็นแบบพกพา ใช้ตรวจสอบวัตถุพยานนอกสถานที่ได้..ข้อมูลคอมพิวเตอร์กับกฎหมายพยานหลักฐานคำถามสำคัญมีเพียง 2 ข้อ ได้แก่..1. ข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ได้จากการตรวจพิสูจน์นั้น ถูกตัดออกไป และต้องห้ามมิให้ศาลรับฟัง (exclusionary rules) หรือไม่.. “พยานหลักฐาน”  ผมจะเล่าให้ฟังต่อไป ในข้อเขียนนี้ ..จะหมายถึง พยานที่เป็นข้อมูลที่ มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า เท่านั้นนะครับ…ผู้เชี่ยวชาญที่ตรวจสอบคอมพิวเตอร์ คือใคร…คำว่าผู้เชี่ยวชาญนี้..

ระหว่างทาง เกิดมีปากเสียงกันรุนแรงทะเลาะกัน เพื่อนคนหนึ่งระงับอารมณ์ไม่อยู่…ตบหน้าอีกฝ่าย… ว่าด้วยเรื่องของภาษาโปรแกรมคอมพิวเตอร์เมื่อกฎขึ้นมาในวงสนทนาเมื่อไร มักจะถูกคนทั่วไปมองหน้าเอาว่า นี่มันคือพวกเนิร์ด (Nerd) หรือกี๊ก (Geek) บ้าคอมฯ และพูดอะไรเข้าใจอยากแบบมนุษย์ต่างดาวแน่นอน ไม่ต้องแปลกใจครับ หลายคนมักเข้าใจว่าภาษาโปรแกรมคอมพิวเตอร์นั้นเป็นภาษาที่คนทั่วไปไม่น่าจะเข้าใจได้ง่าย… ข้อมูลคอมพิวเตอร์ หมายถึง ข้อมูล ไฟล์ดิจิตัล.. เป็นข้อความอักษร..เป็นข้อมูลการติดต่อสื่อสารภายในระบบ.. บทความดีๆ ท่านมองตัวเองอย่างไร? สาวชาวไต้หวันผู้หนึ่ง เป็นโรคสมองพิการแต่กำเนิด (cerebral palsy) ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ตามปรกติและพูดไม่ได้ แต่ด้วยความมุ่งมั่นและศรัทธา…

ในที่สุดก็มักจบลงที่.. “ไม่ถามครับ ” หรือ “ยอมรับข้อเท็จจริง” ตามรายงานการตรวจพิสูจน์โดยไม่ต้องสืบพยานปากนี้เลย…ส่วนอัยการนั้น หากไม่มีความรู้เพียงพอ.. เขาก็ยังพอจะถามความได้ เพราะเป็นการถามพยานฝ่ายตนให้เล่าเรื่องให้ศาลฟังเท่านั้น.. ไม่ใช่การถามค้าน.. เพื่อทำลายน้ำหนักพยาน…สำหรับศาล นั้น หากท่านไม่มีความรู้เพียงพอ.. ท่านอาจจะปล่อยให้คำถามสำคัญที่มีผลต่อการ ชั่งน้ำหนัก “พยานหลักฐาน” ต้องหลุดลอยไปโดยไม่รู้ตัว..เพราะไม่มีใครถาม..ขั้นตอนการตรวจพิสูจน์1.