เรานำเสนอบริการครบวงจรตลอดอายุการใช้งานของโรงงานของคุณ เครือข่ายการบริการทั่วโลกของเราครอบคลุมเกือบ 100 ประเทศ ซึ่งหมายความว่าการสนับสนุนที่รวดเร็วและเป็นมืออาชีพจะอยู่ใกล้กันเสมอ Alfa Laval มีประสบการณ์อย่างกว้างขวางในการสกัดส่วนประกอบที่มีคุณค่าเหล่านี้จากวัตถุดิบตั้งต้นที่แตกต่างกัน และสามารถจัดหาโซลูชันที่มีประสิทธิภาพสูงและปรับแต่งตามความต้องการโดยอาศัยเทคโนโลยี เช่น ขวดใส่ ไฮโดรไซโคลน ตะแกรง และเครื่องแยก ด้วยการใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ การสกัดแป้งและเส้นใยจึงกลายเป็นกระบวนการที่ยั่งยืน ซึ่งมีส่วนช่วยในการหมุนเวียนในโรงงานของคุณ การตกตะกอนเป็นวิธีที่ง่ายกว่าและคุ้มค่ากว่า และเกี่ยวข้องกับการเติมกรดลงในสารละลายโปรตีนเพื่อกระตุ้นให้เกิดการตกตะกอนของโปรตีน จากนั้นโปรตีนที่ตกตะกอนจะถูกแยกออกจากน้ำในกระบวนการโดยใช้ขวดใส่และตัวแยก การกรองแบบอัลตราฟิลเตรชันเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ใช้กันทั่วไป เทคนิคนี้ใช้เมมเบรนที่มีขนาดรูพรุนที่กำหนดซึ่งช่วยให้โมเลกุลขนาดเล็กผ่านไปได้ในขณะที่ยังคงรักษาโปรตีนที่มีขนาดใหญ่กว่าไว้ แต่ในความเป็นจริง การวิจัยของเราแสดงให้เห็นว่าคุณควรมีความสุขมากหากโปรตีนที่กินเข้าไป 20% ไปอยู่ในกล้ามเนื้อของคุณ

โปรตีนจากพืชบางชนิดถือว่าเสริมซึ่งกันและกัน ซึ่งหมายความว่าเมื่อรวมกันแล้วจะให้กรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดในปริมาณที่เพียงพอ การจับคู่ที่เข้ากันที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่ ข้าวกับถั่ว ถั่วเลนทิลและถั่ว/เมล็ดพืช ถั่วและข้าวโพด และธัญพืชเต็มเมล็ดกับถั่ว/เมล็ดพืช แต่ไม่ได้หมายความว่าคุณไม่สามารถได้รับกรดอะมิโนที่จำเป็นจากพืชทั้งหมด โปรตีนจากพืชบางชนิดมีครบถ้วน เช่น ถั่วเหลือง ควินัว ถั่วลันเตา และบักวีต เต้าหู้ เซตัน และเนื้อวีแก้นแปรรูปอื่นๆ ก็ถือว่าสมบูรณ์เช่นกัน “เราเคยคิดว่าคุณต้องรวมโปรตีนที่ไม่สมบูรณ์บางชนิด เช่น โปรตีนในข้าวและถั่วเข้าด้วยกันในมื้อเดียวกันเพื่อให้ได้กรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด” Dana Hunnes, R.D., Ph.D. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ผู้ช่วยศาสตราจารย์ที่ โรงเรียนสาธารณสุขภาคสนามที่ UCLA “ตอนนี้เรารู้แล้วว่าคุณสามารถสนองความต้องการของคุณได้โดยการรับประทานพืชพรรณหลากหลายชนิดตลอดทั้งวัน” และหากคุณรับประทานโปรตีนจากสัตว์ใดๆ เลย คุณยังได้รับกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดด้วย

เมื่อเราพิจารณาแหล่งโปรตีนจากพืชที่ดีอื่นๆ เต้าหู้ประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้ง 9 ชนิด ทำให้เป็นแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์ ตามที่ USDA ระบุว่าเต้าหู้ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองเป็นผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ที่แนะนำซึ่งมีโปรตีน 9 กรัมต่อการให้บริการ 3 ออนซ์ คุณไม่จำเป็นต้องกังวลว่าโปรตีนจากพืชจะ “สมบูรณ์” หรือไม่ มีความเชื่อกันว่าอาหารจากพืชไม่มีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด และเราจำเป็นต้องกินโปรตีนเสริม เช่น ข้าวและถั่วในมื้อเดียวกันเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ที่จริงแล้ว ถ้าเรากินอาหารจากพืชหลากหลายชนิด ส่วนผสมของกรดอะมิโนโดยรวมก็ไม่ได้แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญจากสิ่งที่เราจะได้รับจากการรับประทานโปรตีนจากสัตว์ โปรตีนจากพืช

โปรตีนเป็นหนึ่งในสามสารอาหารหลักที่สำคัญ ควบคู่ไปกับไขมันและคาร์โบไฮเดรต แทบทุกระบบของร่างกายได้รับผลกระทบเชิงบวกจากการบริโภคโปรตีน เนื่องจากโปรตีนเป็นส่วนสำคัญของโครงสร้างที่สำคัญทั้งหมด โปรตีนเป็นผู้นำในการสร้างเซลล์ เลือด อวัยวะ ผิวหนัง ผม เล็บ และอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้สารอาหารนี้ยังมีความสำคัญต่อการซ่อมแซมเนื้อเยื่อ การรักษาบาดแผล และการหดตัวและการสร้างกล้ามเนื้อ ก่อนหน้านี้ความแตกต่างโปรไฟล์บางประการระหว่างโปรตีนจากสัตว์และพืชได้รับการสังเกตโดยอัตราส่วนของอาร์จินีนต่อไลซีน ซึ่งเป็นการคาดการณ์การตอบสนองของเนื้อเยื่อ ในทางกลับกัน เนื่องจากโรคอ้วนและความดันโลหิตสูงเชื่อมโยงกับการสูงวัยทางปัญญา ผลลัพธ์ของเราจึงสอดคล้องกับการศึกษาการบริโภคโปรตีนเมื่อเร็ว ๆ นี้ และการศึกษาเหล่านี้ร่วมกันสนับสนุนว่าการกินโปรตีนเชื่อมโยงกับการสูงวัยอย่างมีสุขภาพดี เมื่อพูดถึงผลิตภัณฑ์ทดแทนนมจากพืช รสชาติอาจแตกต่างกันอย่างมาก ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและประเภทของพืชที่ผลิต บางชนิดจะมีรสชาติที่เป็นกลางมากกว่า ในขณะที่บางชนิดจะมีรสชาติเหมือนดินหรือขมอย่างเห็นได้ชัด ผลิตภัณฑ์จากพืชหลายชนิดมักจะมีค่าความหวานต่ำกว่า ซึ่งอาจจำเป็นต้องให้คุณเพิ่มสารให้ความหวานเพิ่มเติมในสูตรอาหารของคุณเมื่อเปลี่ยนโปรตีนจากนมด้วยผลิตภัณฑ์จากพืช เพื่อให้เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างการบริโภคโปรตีนจากพืชกับ MetS และปัจจัยเสี่ยงได้ดีขึ้น จึงมีการค้นหาคำว่า “โปรตีนจากพืช” และ “กลุ่มอาการเมตาบอลิซึม” ในฐานข้อมูล PubMed เพื่อระบุวรรณกรรมทางวิทยาศาสตร์ รวมถึงการทบทวน การศึกษาตามรุ่น และการศึกษาการแทรกแซง เกี่ยวกับเรื่อง การค้นหา PubMed ส่งคืนบทความ 6 บทความเพื่อตรวจสอบ ไม่รวมบทความสามบทความ 1 เนื่องจากผลการศึกษายังไม่ได้ตีพิมพ์ 1 เนื่องจากไม่ได้เน้นไปที่โปรตีนจากพืชโดยเฉพาะ และ 1 เนื่องจากไม่สามารถเข้าถึงสิ่งพิมพ์ได้53–55 การอภิปรายในบทความที่เหลือ 3 การศึกษาอยู่ด้านล่าง แหล่งโปรตีนจากพืชสร้างกล้ามเนื้อและช่วยในการฟื้นตัวเช่นกันหรือดีกว่าเวย์ แต่พวกมันยังช่วยให้สุขภาพของเราดีขึ้น ให้สารอาหารที่เป็นประโยชน์มากมาย และดีต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

โปรตีนจากพืชกำลังได้รับความสนใจต่อสุขภาพและความยั่งยืน แต่โปรตีนที่สกัดจากวัสดุจากพืชก็ใช้งานได้ยากเช่นกัน เนื่องจากละลายได้ยากและมักจะมีรสขม ใช้อัลมอนด์บดโรยหน้าผักย่าง (ซึ่งมีโปรตีนด้วย) หรือเติมด้านที่เป็นแป้ง เช่น ข้าวป่าหรือควินัว ไม่ใช่แฟนของอัลมอนด์ใช่ไหม ถั่วชนิดอื่นๆ ให้โปรตีนเช่นกัน เม็ดมะม่วงหิมพานต์มี 5 กรัม ถั่วเป็นแหล่งโปรตีนชั้นยอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งอัลมอนด์อุดมไปด้วยสิ่งดีๆ เช่น สารต้านอนุมูลอิสระ ใยอาหาร วิตามินอี แมกนีเซียม และโพแทสเซียม อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการเหล่านี้มีรสชาติอร่อยและเป็นของว่าง เหมาะอย่างยิ่งสำหรับเป็นของว่างแบบซื้อกลับบ้านอย่างอิ่มเอิบ เพิ่มที่ด้านบนของสมูทตี้ โรยบนสลัด หรือเพิ่มข้าวโอ๊ตและโรยหน้าด้วยอบเชยและเมล็ดทับทิม รวมเมล็ดป่านไว้ในอาหารของคุณแล้วหรือยัง? ทดลองใช้สูตรอาหารต่างๆ มีความเป็นไปได้ไม่รู้จบเมื่อพูดถึงสูตรอาหารจากพืช ทดลองใช้ส่วนผสมและวิธีการปรุงอาหารต่างๆ เพื่อค้นหาสูตรอาหารที่คุณชอบ แบรนด์ที่ทำจากพืช เช่น ArleneⓇ มอบประสบการณ์อันน่ารับประทานจากพืชให้กับสัตว์กินพืชทุกชนิด พร้อมด้วยอาหารหลากหลายที่ได้รับแรงบันดาลใจจากอาหารของโลก Dan Norton ผู้ชนะเลิศเหรียญโอลิมปิกได้ลองดื่ม Arlene และรู้สึกประหลาดใจกับรสชาติที่ยอดเยี่ยม ค้นหาอาหารที่คุณชื่นชอบโดยใช้พืชทดแทน ขณะนี้มีอาหารที่ทำจากสัตว์ยอดนิยมในรูปแบบวีแกนมากมาย เช่น เบอร์เกอร์ นักเก็ตไก่ ชีส ไอศกรีม และอื่นๆ อีกมากมาย ค้นคว้าข้อมูลเพื่อหาอาหารทดแทนจากพืชที่ดีที่สุดสำหรับอาหารที่คุณชื่นชอบ

แม้ว่าถั่วจะมีประโยชน์จากการหาซื้อได้ทั่วไป แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะจัดการเหมือนกับพืชที่มีโปรตีนสูงอื่นๆ เช่น ถั่วเหลืองและเมล็ดพืชน้ำมัน ตามข้อมูลของ Ismail โครงสร้างทางเคมีของถั่วทำให้ยากต่อการผสมและสร้างพื้นผิวของผลิตภัณฑ์จากพืช การเติมกลูตามีน ลิวซีน และเมไทโอนีนของมังสวิรัติจะทำให้ Plant Power Complete Protein มีคุณค่าทางโภชนาการพอๆ กับเวย์โปรตีนหากไม่ได้เหนือกว่าพวกมัน หากคุณไม่เคยได้ยินเกี่ยวกับ Sacha Inchi มาก่อน ก็ถึงเวลาแล้วที่คุณจะต้องรู้จัก เมล็ดพืชเหล่านี้เป็นขุมพลังแห่งโภชนาการมังสวิรัติ ประกอบด้วยกรดไขมันโอเมก้า three และกรดไขมันโอเมก้า 6 เป็นถั่วลิสงชนิดหนึ่งที่มีถิ่นกำเนิดในเปรู พวกเขายังมีโปรตีน วิตามินอี และเบต้าซิสเตอรอลเพื่อสารอาหารที่เหมาะสมที่สุด

ตามกฎทั่วไป ควรมองหาผงที่มีโปรตีนประมาณ 20 กรัมต่อช้อนตวง ผลิตภัณฑ์จากพืชบางชนิดมีปริมาณน้อยกว่านี้ ดังนั้นควรตรวจสอบอีกครั้งก่อนตัดสินใจซื้อ การบริโภคพืชให้มากขึ้นและได้รับสารอาหารจากแหล่งต่างๆ ก็ส่งผลดีต่อลำไส้ของคุณด้วย เมื่อคุณรับประทานอาหารประเภทต่างๆ คุณสามารถกระจายแบคทีเรียในลำไส้ของคุณและสร้างไมโครไบโอมที่สมดุลมากขึ้น วิธีหนึ่งในการเพิ่มสุขภาพลำไส้ของคุณคือต้องแน่ใจว่าคุณได้รับใยอาหารเพียงพอในอาหารของคุณ การเสริมด้วยผงโปรตีนที่มีใยอาหารเพิ่มเติม จะทำให้คุณสามารถตอบสนองความต้องการในแต่ละวันได้ (แนะนำให้ใช้ประมาณ 25 กรัมสำหรับคนส่วนใหญ่) ได้อย่างง่ายดาย แน่นอนว่ามีตัวเลือกมากมายนอกเหนือจากอกไก่ ไข่ขาว และเวย์โปรตีนผงที่คุณสามารถหันมาใช้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายโปรตีนในแต่ละวัน ข้อความสำคัญสำหรับผู้อ่านที่ใส่ใจสุขภาพของเราคือการตัดสินใจอย่างรอบคอบ โดยชั่งน้ำหนักทั้งคุณประโยชน์ทางโภชนาการและความสามารถในการย่อยได้ เมื่อรวมโปรตีนจากพืชเข้ากับกิจวัตรการบริโภคอาหารของพวกเขา ความเข้าใจผิดที่พบบ่อยบ่งบอกว่าโปรตีนจากพืชย่อยยากกว่าโปรตีนจากสัตว์ อย่างไรก็ตาม การศึกษาจำนวนมากและความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่าโปรตีนจากพืชที่ผ่านการแปรรูปอย่างดีสามารถย่อยได้ง่าย

คุณพยายามบรรลุเป้าหมายโปรตีนในแต่ละวัน แต่อาจสร้างความสับสนในการเลือกระหว่างตัวเลือกและแหล่งที่มานับไม่ถ้วนเพื่อค้นหาโปรตีนที่เหมาะกับคุณ เรามาที่นี่เพื่อช่วยไขปริศนาเกี่ยวกับโปรตีนจากพืชและเวย์โปรตีน ทำให้ง่ายต่อการค้นหาสิ่งที่ดีที่สุดในอาหารของคุณ การรับประทานโปรตีนจากพืชมีประโยชน์มากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณรับประทานอาหารมังสวิรัติหรือประสบปัญหาการแพ้แลคโตส เนื่องจากโปรตีนเป็นสารอาหารหลักที่สำคัญสำหรับการสร้างและรักษากล้ามเนื้อไร้ไขมัน การบริโภคโปรตีนเชคจากพืชสามารถช่วยรับประกันการกระจายของโปรตีนอย่างสม่ำเสมอตลอดทั้งวัน โดยไม่คำนึงถึงข้อจำกัดด้านอาหาร การแทรกซึมของโปรตีนจากพืชและโปรตีนที่ไม่ใช่จากสัตว์มีเพิ่มมากขึ้นในผลิตภัณฑ์ทดแทนนม เช่น เครื่องดื่มทดแทนที่ทำจากนม โยเกิร์ตไร้นมแบบช้อนตักได้ ชีสไร้นม และไอศกรีมไร้นม ความท้าทายประการหนึ่งของนมทางเลือกที่ทำจากพืชคือนมข้าวโอ๊ต กะทิ และนมอัลมอนด์ไม่มีโปรตีนในระดับสูง ดังนั้น ผู้ผลิตจึงเริ่มทำการเปลี่ยนแปลงโดยคำนึงถึงโภชนาการในนมและชีสทางเลือกที่ทำจากนมจากพืช

ผงโปรตีนจากพืชไม่ได้เชื่อมโยงโดยตรงกับการก่อให้เกิดสิว อย่างไรก็ตาม ปฏิกิริยาของแต่ละคนอาจแตกต่างกัน และการแพ้ส่วนผสมบางอย่างอาจทำให้เกิดปัญหาผิวหนังในบางคนได้ วิธีที่ดีที่สุดคือติดตามการตอบสนองของร่างกายและขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพหากคุณกังวล ฉันเป็นนักกีฬาที่กระตือรือร้น ฉันไม่ต้องการโปรตีนมากขึ้นและไม่ควรมาจากเนื้อสัตว์ใช่ไหม โปรตีนเป็นกุญแจสำคัญในการช่วยให้นักกีฬาซ่อมแซมและเสริมสร้างเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อ อย่างไรก็ตาม คุณยังคงได้รับโปรตีนเต็มจำนวนโดยไม่ต้องมีเนื้อสัตว์ ในความเป็นจริง นักโภชนาการการกีฬาหลายคนตระหนักดีว่าอาหารที่เน้นพืชเป็นหลักเป็นแหล่งโปรตีนที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถตอบสนองความต้องการอันเข้มข้นของนักกีฬาที่มีประสิทธิภาพสูงได้ เราได้รวบรวมคำตอบสำหรับคำถามทั่วไปมากมายแล้ว คำถามที่พบบ่อยเหล่านี้เรียบเรียงโดย Becky Ramsing เจ้าหน้าที่โครงการอาวุโสของ Johns Hopkins Center for Livable Future และนักโภชนาการที่ลงทะเบียน ซึ่งเป็นหัวหน้าที่ปรึกษาด้านเทคนิคสำหรับแคมเปญ Meatless Monday

Plant protein is

มองหาเนยถั่วและเนยถั่วในฐานะแหล่งโปรตีนอีกชนิดหนึ่งที่สะดวก แต่อ่านฉลากเพื่อให้แน่ใจว่าเป็นถั่ว one hundred pc และไม่มีน้ำมัน เกลือ หรือน้ำตาลเพิ่ม เนยถั่วแบบเรียบหนึ่งช้อนโต๊ะให้โปรตีนมากกว่า 3 กรัม เช่นเดียวกับขนมปัง คนส่วนใหญ่คิดถึงแต่คาร์โบไฮเดรตเมื่อนึกถึงข้าวโอ๊ต แต่ข้าวโอ๊ตรีดทั้งตัวมีโปรตีนประมาณ 11 กรัมต่อถ้วย เมล็ดกัญชามีโปรตีนประมาณ 6 half กรัมต่อสองช้อนโต๊ะ และง่ายต่อการใส่ลงในสลัด สมูทตี้ และชามเพื่อเพิ่มโปรตีนจากพืช อย่างไรก็ตาม ดัชนีเหล่านี้ยังไม่เพียงพอที่จะตอบสนองความต้องการของประชากรเฉพาะกลุ่ม เช่น ผู้สูงอายุ แม้ว่าเปอร์เซ็นต์ของคนประเภทนี้จะเพิ่มขึ้น แต่ความต้องการโปรตีนสำหรับประชากรเหล่านี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง ทั้งในระดับปริมาณและคุณภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีการเสนอความชุกของการบริโภคโปรตีนที่ไม่เพียงพอ 30% โดยไม่ได้พูดถึงปัญหาเชิงคุณภาพ (ดูด้านบน) Hummus เป็นยานพาหนะยอดนิยมสำหรับถั่วชิกพี ลองตักขึ้นด้วยถั่วเลนทิลชิปเพื่อจุ่มอาหารโปรตีนจากพืชเป็นสองเท่า ถั่วชิกพีย่างยังสามารถใช้เป็นของว่างที่ง่ายและรวดเร็วอีกด้วย โดยเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ชื่นชอบมันฝรั่งทอด คุณยังสามารถใส่ถั่วชิกพีลงในซุป สตูว์ และพาสต้า หรือลองเปลี่ยนทูน่ากระป๋องเป็นถั่วชิกพีทุบในแซนด์วิชสลัดครีมชิ้นต่อไปของคุณ เต้าหู้มี FODMAP ต่ำ ได้แก่ โอลิโกแซ็กคาไรด์ที่สามารถหมักได้ ไดแซ็กคาไรด์ โมโนแซ็กคาไรด์ และโพลีออล ซึ่งลำไส้เล็กมีปัญหาในการย่อย “นั่นหมายความว่ามันเป็นโปรตีนจากพืชชนิดแรกที่ดีสำหรับผู้ที่มีปัญหาทางเดินอาหาร เช่น อาการลำไส้แปรปรวน (IBS) เนื่องจากจะไม่ทำให้เกิดแก๊สหรือท้องอืดมากนัก” Nielsen กล่าว

รับเคล็ดลับ แหล่งข้อมูล และแรงบันดาลใจสำหรับการเดินทางสู่ Peak Performances ที่ส่งตรงถึงกล่องจดหมายของคุณทุกสัปดาห์ ในฐานะนักกีฬา สิ่งหนึ่งที่ฉันชอบมากที่สุดเกี่ยวกับกีฬาของฉันคือการฝึกซ้อมและการแข่งขันโดยธรรมชาติ หากการเลือกรับประทานอาหารของฉันเป็นประโยชน์ต่อสถานที่เหล่านั้น ฉันจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อปรับตัวให้เข้ากับอนาคตที่ยั่งยืนมากขึ้น Practice Greenhealth เป็นองค์กรดูแลสุขภาพชั้นนำที่ยั่งยืน โดยนำเสนอโซลูชั่นด้านสิ่งแวดล้อมให้กับโรงพยาบาลและระบบสุขภาพมากกว่า 1,500 แห่งในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา โอกาสในการเป็นหุ้นส่วน ได้แก่ โรงพยาบาล ระบบสุขภาพ องค์กรด้านสุขภาพในชุมชน องค์กรพัฒนาเอกชน องค์กรไม่แสวงผลกำไร รัฐบาล สถาบันการศึกษา และห่วงโซ่คุณค่าด้านการดูแลสุขภาพ

การบริโภคโปรตีนเป็นประจำมีความสำคัญต่อสุขภาพของเรา และยังมีอีกหลายสิ่งที่ต้องคำนึงถึงอย่างจริงจัง ในโพสต์นี้ เราจะเปรียบเทียบโปรตีนจากสัตว์กับโปรตีนจากพืช และดูว่าเนื้อสัตว์ที่เพาะเลี้ยงนับว่าเป็นแหล่งโปรตีนที่มีชีวิตได้อย่างไร การย่อยได้ของโปรตีนจากพืช ผู้เป็นมังสวิรัติอาจต้องการปริมาณโปรตีนที่สูงขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากความสามารถในการย่อยได้ของโปรตีนจากพืชลดลงเล็กน้อย โปรตีนในอาหารจากพืชทั้งหมดถูกย่อยได้น้อยกว่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับโปรตีนที่แยกได้หรือโปรตีนจากสัตว์ เวอร์จิเนีย เมสซีนา ซึ่งเสนอแนะการตั้งเป้าหมายการบริโภคโปรตีนที่สูงกว่า RDA ประมาณ 10% เป็นความคิดที่ดีสำหรับผู้ที่ได้รับโปรตีนส่วนใหญ่ จากพืชทั้งหมด ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น ผู้เชี่ยวชาญจากพืชจำนวนมากแนะนำโปรตีนประมาณ 1 ถึง 1.1 กรัม/กิโลกรัม เป็นระดับที่เหมาะสมเพื่อชดเชยการย่อยได้ ผู้ที่รับประทานเฉพาะโปรตีนจากพืชควรมุ่งเป้าไปที่การบริโภคแหล่งต่างๆ เพื่อให้ได้กรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดที่ต้องการ คุณอาจต้องเสริมสารอาหารรองบางชนิด เช่น วิตามินดี วิตามินบี 12 และธาตุเหล็ก โปรตีนจากพืชมาจากแหล่งพืช เช่น พืชตระกูลถั่ว ธัญพืช ถั่ว เมล็ดพืช ผัก และผลไม้ ในการเปรียบเทียบ โปรตีนจากสัตว์นั้นได้มาจากแหล่งที่มาของสัตว์ เช่น เนื้อสัตว์ สัตว์ปีก ปลา ไข่ และผลิตภัณฑ์จากนม

อย่างไรก็ตาม การบริโภคโปรตีนจากสัตว์บางประเภท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเนื้อแดงและเนื้อแปรรูป มีความเชื่อมโยงกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคเบาหวานประเภท 2 ในสหราชอาณาจักร ปัจจุบันถั่วเหลืองครองโปรตีนจากพืชประเภทเนื้อสัตว์ทดแทน รองลงมาคือไมโคโปรตีน ผลิตภัณฑ์ที่ได้มาจากข้าวสาลี ถั่วลันเตา และข้าวก็ได้รับส่วนแบ่งการตลาดเช่นกัน ในประเภทเครื่องดื่มโปรตีนจากพืชและบาร์ ส่วนผสมที่พบมากที่สุดคือถั่วเหลือง ถั่ว และโปรตีนจากข้าว ตลาดทางเลือกที่ทำจากนมประกอบด้วย “นม” ถั่ว เช่น อัลมอนด์และพิสตาชิโอ และ ถั่วเหลืองยังคงเป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ควบคู่ไปกับมะพร้าว นมข้าวโอ๊ตก็เริ่มทะลักออกมาแล้ว แต่โปรตีนจากพืชก็มาพร้อมกับความท้าทายที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง สำหรับผู้ผลิต ยังคงมีอุปสรรคด้านรสชาติ เนื้อสัมผัส และสัมผัสของโปรตีนจากพืชอยู่ และในขณะที่ผู้บริโภครู้สึกสบายใจกับโปรตีนจากพืชมากขึ้น พวกเขาก็ตั้งคำถามถึงความยั่งยืน สุขภาพ ฉลากที่สะอาด และรสชาติของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวตลอดจนคุณค่าทางโภชนาการ Kinetica Plant Protein ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้สามารถยืนเคียงบ่าเคียงไหล่กับเวย์ของเรา เราไม่ต้องการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองความต้องการที่ปราศจากนมเท่านั้น เราต้องการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่รสชาติดีและผสมง่ายที่ทุกคนสามารถเพลิดเพลินได้ ไม่ว่าจะเป็นแบบวีแกนหรือไม่ก็ตาม!

อย่างไรก็ตาม แหล่งโปรตีนแต่ละแหล่งไม่เหมือนกัน โปรตีนจากสัตว์และพืชมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญหลายประการ ไม่สำคัญว่าคุณเลือกโปรตีนจากสัตว์หรือพืชหรือไม่? สิ่งสำคัญที่ต้องทราบคือพืชมีปริมาณโปรตีนต่ำกว่าแหล่งจากสัตว์ และมีแนวโน้มที่จะมีแคลอรี่หนาแน่นน้อยกว่า ดังนั้นคุณอาจต้องกินมากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการในแต่ละวัน ด้วยเหตุนี้ ผู้คนจึงหันมาหาผลิตภัณฑ์เฉพาะทางมากขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาได้รับโปรตีนในปริมาณที่ต้องการเพื่อให้รู้สึกดีที่สุด ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าโปรตีนจากสัตว์ (ปอนด์ต่อปอนด์) มีคุณภาพเหนือกว่าโปรตีนจากพืชอย่างเห็นได้ชัด

โปรตีนจากพืชเป็นโปรตีนที่พบในพืชเท่านั้น ไม่ใช่จากปลาหรือสัตว์ โดยอาจรวมถึงอาหารได้หลากหลาย แม้ว่าโปรตีนจากพืชส่วนใหญ่จะพบในถั่ว (ทั้งดิบและคั่ว) พืชตระกูลถั่ว เมล็ดพืช และถั่วต่างๆ มันฝรั่งและผักอื่นๆ บางชนิดยังมีโปรตีน เช่น บรอกโคลี ผักคะน้า หน่อไม้ฝรั่ง และเห็ด อาหารที่ดีอีกอย่างหนึ่งที่เต็มไปด้วยโปรตีนจากพืชคือขนมปังเอเสเคียลที่อุดมไปด้วยสารอาหาร ซึ่งทำจากข้าวบาร์เลย์ ข้าวสาลี ถั่วเลนทิล ข้าวฟ่าง และสเปลท์ ถั่วเขียวเป็นหนึ่งในคู่แข่งอันดับต้นๆ สำหรับแหล่งโปรตีนจากพืช โดยให้โปรตีนมากกว่า eight กรัมต่อการให้บริการ 1 ถ้วย ตามข้อมูลของ USDA ถั่วหนึ่งถ้วยยังมีไฟเบอร์ 9 กรัม ซึ่งส่งเสริมความอิ่ม การย่อยอาหาร และสุขภาพหัวใจ โปรตีนเป็นองค์ประกอบสำคัญThe Dutch Nutrition Center แนะนำให้รับประทานโปรตีน 50 กรัมทุกวัน นี่จะช่วยรักษากระดูกและกล้ามเนื้อของคุณ โปรตีนยังสนับสนุนการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อและการฟื้นตัวหลังเล่นกีฬา ลองรับประทานโปรตีนให้มากขึ้นหากคุณออกกำลังกายมากหรือเคลื่อนไหวร่างกายมาก อาหารเสริมโปรตีนเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ง่ายดาย คุณรู้แน่ชัดว่าคุณรับประทานโปรตีนไปเท่าใดและมีกรดอะมิโนชนิดใดบ้าง ผงโปรตีนและแท่งที่ขายดีที่สุดของเราทั้งหมดมีตัวเลือกมังสวิรัติ เหมาะสำหรับใครก็ตามที่ต้องการเพิ่มปริมาณโปรตีนและเติมพลังให้กับโปรแกรมการฝึกขณะทานอาหารที่มีพื้นฐานจากพืช ไม่ว่าจะเป็นโปรตีนจากพืชลดน้ำหนัก สมาร์ทโปรตีนแพลนท์ หรือสมาร์ทแพลนท์บาร์ เราก็ช่วยคุณได้ ผงโปรตีนถั่วเหลืองทำจากถั่วเหลืองซึ่งเป็นหนึ่งในโปรตีนสมบูรณ์ที่รู้จักกันดีที่สุดในบรรดาอาหารจากพืช เป็นหนึ่งในโปรตีนจากพืชที่ได้รับการศึกษาอย่างกว้างขวางที่สุด และเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่ผู้คนที่ติดตามวิถีชีวิตที่เน้นพืชเป็นหลัก

แม้ว่าผงโปรตีนอาจเป็นวิธีที่สะดวกในการเพิ่มโปรตีนเข้าสู่อาหารของคุณ แต่ก็ไม่ควรเป็นแหล่งโปรตีนหลักของคุณ ให้เลือกแหล่งโปรตีนจากอาหารทั้งหมด เช่น ไก่ ปลา เต้าหู้ ไข่ หรือพืชตระกูลถั่ว และใช้ผงเพื่อเสริมหากคุณต้องการโปรตีนเพิ่มเติม ผงโปรตีนจากพืชได้มาจากพืชหลายชนิด เช่น ข้าวกล้อง ถั่ว ถั่วเหลือง และป่าน ผงอาจทำมาจากพืชประเภทเดียวหรือพืชหลายชนิดรวมกัน (3) ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับยี่ห้อ ข้อกำหนดสองประการสำหรับโปรตีนที่จะพิจารณาว่ามีคุณภาพสูงหรือครบถ้วนสำหรับมนุษย์คือการมีกรดอะมิโนที่ขาดไม่ได้ในระดับที่เพียงพอ (ดูตารางที่ 1) เพื่อรองรับการเจริญเติบโตและการพัฒนาของมนุษย์ และถูกย่อยและดูดซึมโดยทันที โปรตีนทั้งหมดประกอบด้วยกรดอะมิโน แต่แหล่งโปรตีนที่แตกต่างกันนั้นมีกรดอะมิโนในปริมาณและประเภทที่แตกต่างกัน

อาหารที่มีพืชเป็นหลักอุดมไปด้วยสารอาหาร สารต้านอนุมูลอิสระ และเส้นใยอาหารที่สามารถช่วยให้สุขภาพโดยรวมของคุณดีขึ้นผ่านคุณประโยชน์ที่หลากหลาย ประเด็นด้านสุขภาพและสารเติมแต่งมีความเกี่ยวข้องอย่างชัดเจนกับหัวข้อฉลากที่สะอาด ซึ่งเป็นข้อกังวลของผู้บริโภคมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพูดถึงโปรตีนจากพืช ซึ่งมักจะมีรายการส่วนผสมที่ค่อนข้างยาว เราอยู่ในยุคที่การวิจัยเกี่ยวกับส่วนผสมจากพืชสำหรับโปรตีนทางเลือกกำลังเฟื่องฟู ไม่เคยมีนวัตกรรมมากมายในด้านโปรตีนจากพืชมาก่อน ด้วยส่วนผสมใหม่ๆ ที่ใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์ที่ไม่สามารถจินตนาการได้เมื่อ 50 ปีที่แล้ว (เช่น ขนุนและไมโคโปรตีน)

ขั้นแรก โปรตีนจากพืชจะถูกสกัดและทำให้บริสุทธิ์เพื่อสร้างเป็นแป้ง สารเข้มข้น หรือไอโซเลท จากนั้นนำไปผสมกับส่วนผสมอื่นๆ รวมถึงคาร์โบไฮเดรต ไขมัน เกลือ รสชาติและสี เพื่อให้ได้เนื้อสัมผัส รสชาติ และคุณภาพในการปรุงอาหารที่เหมือนเนื้อสัตว์ ส่วนผสมนี้จะต้องผ่านกระบวนการแปรรูปต่างๆ ที่ส่งเสริมการพัฒนาโครงสร้างและลักษณะคล้ายเนื้อสัตว์ “สิ่งสำคัญที่ต้องจำก็คือโปรตีนนั้นไม่ใช่สารอาหารที่มีคุณค่าเพียงอย่างเดียวที่ต้องพิจารณาเมื่อเลือกอาหาร” Anzlovar อธิบาย “โปรตีนจากพืช เช่น ถั่ว ถั่วเลนทิล และผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองยังให้ไฟเบอร์ วิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระที่สนับสนุนสุขภาพโดยรวม ถั่วและเมล็ดพืชซึ่งมีโปรตีนอยู่บ้างก็ให้ไขมันที่ดีต่อสุขภาพเช่นกัน” แม้ว่าโปรตีนจากสัตว์อาจมีข้อเสียเล็กน้อยเมื่อเทียบกับโปรตีนจากพืช แต่ก็ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างที่โปรตีนจากพืชไม่สามารถทำได้

Plant protein is

ต่อมื้อซึ่งไม่ได้ระบุไว้ที่อื่นนอกเหนือจากบรรจุภัณฑ์จริง รายการส่วนผสมแต่ละรายการระบุว่ามีกาแฟสำเร็จรูป แต่ไม่มีส่วนใดในภาพรวมของผลิตภัณฑ์หรือคุณประโยชน์ที่ระบุว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคาเฟอีน สามารถใช้ Diet Plant ได้ตลอดเวลา เหมาะที่จะเติมลงในสมูทตี้ซึ่งสามารถนำไปใช้เป็นอาหารเช้าหรือระหว่างมื้ออาหารได้ตลอดทั้งวัน Diet Plant ช่วยลดความอยากหิวด้วย ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดไขมันหรือต้องการรักษารูปร่างให้ผอมเพรียว เนื่องจากให้ความรู้สึกอิ่มระหว่างมื้ออาหาร เราถูกสร้างขึ้นเพื่อช่วยแก้ปัญหาความท้าทายด้านโภชนาการครั้งต่อไปของคุณ ส่งคำขอของคุณถึงเราเพื่อดูว่าความเชี่ยวชาญของเราจะเพิ่มผลิตภัณฑ์และธุรกิจของคุณได้อย่างไร ซีรีส์โปรตีน BarHarvest Pea ของเราได้รับการออกแบบตามการใช้งานเพื่อให้สามารถเสริมโปรตีนในระดับสูง โดยไม่กระทบต่อรสชาติและเนื้อสัมผัสในขนมปังแท่ง ของว่าง และขนมอบ ซีรีส์ BarHarvest 100 ของเราได้รับการออกแบบเป็นพิเศษและปรับให้เหมาะสมสำหรับการอัดขึ้นรูป โดยให้เนื้อสัมผัสที่เป็นชอล์ก แป้งและเป็นแก้วน้อยลงในระหว่างการอัดขึ้นรูปมากกว่าผลิตภัณฑ์โปรตีนอื่นๆ ส่งผลให้ได้พื้นผิวที่โดดเด่นหลากหลายประเภท James Eacott เป็นโค้ชด้านความอดทนที่มีคุณสมบัติสูง นักกีฬาที่มีประสบการณ์ และผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ เขาอยู่ในทีมพัฒนาที่ 33Fuel natural sports activities diet ซึ่งเป็นบริษัทโภชนาการชั้นนำที่เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติอันทรงพลังเพื่อสมรรถภาพด้านความทนทาน ติดตาม @33fuel เพื่อรับข้อมูลเพิ่มเติม

ฉันค่อนข้างเป็น Hueligan แต่ต้องบอกว่าฉันแค่สนุกกับโปรตีนจากพืชอาหารระดับปริญญาเอก มันมีรสชาติดีขึ้นมากและผสมง่ายกว่า ฉันใช้นมอัลมอนด์ส่วนหนึ่งต่อการเขย่า ซึ่งออกกำลังเพียงผมหงอกมากกว่า 200 แคลอรี่ เหมาะสำหรับมื้อเช้าและเป็นส่วนหนึ่งของมื้อเที่ยงมื้อสำคัญ คาราเมลเค็มเป็นผลิตภัณฑ์ที่ดีเยี่ยมสำหรับการลดน้ำหนักและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ โดยผสมผสานได้ดีขึ้นด้วยการเติมนมอัลมอนด์เล็กน้อยแทนการเติมน้ำเพียงอย่างเดียว เช่นเดียวกับการเขย่าก็ทำให้ได้สมูทตี้รสชาติดีพร้อมผลไม้เพิ่มเติม นักวิทยาศาสตร์กำลังทำงานเพื่อผลิตถั่วซึ่งเป็นพืชที่ปลูกง่ายและราคาไม่แพง ให้เป็นโปรตีนจากพืชสารพัดประโยชน์ที่สามารถเลียนแบบรสชาติและเนื้อสัมผัสของเนื้อสัตว์ได้ ถั่วเป็นพืชตระกูลถั่วเช่นถั่วลิสงและถั่วเหลือง Steven Hertzler, PhD, RD, นักวิทยาศาสตร์อาวุโสด้านการวิจัยทางคลินิกของ Abbott Laboratories กล่าว เมื่อมีการประมวลผลอย่างหนัก เช่นเดียวกับโปรตีนที่แยกได้จากถั่วหลายชนิด ถั่วอาจมีคุณสมบัติทางเคมีคล้ายกับถั่วเหลือง

อเมริกาเหนือทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการผลิตที่สำคัญสำหรับผู้ผลิตโปรตีนจากพืช แคนาดามีความโดดเด่นในฐานะผู้ผลิตถั่วชั้นนำ โดยมีหน่วยงานแปรรูปถั่วหลายแห่ง ในขณะที่สหรัฐอเมริกามีบทบาทสำคัญในการผลิตถั่วเหลืองและข้าวสาลี สหรัฐอเมริกาเป็นผู้ผลิตถั่วเหลืองรายใหญ่ที่สุดของโลกและเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่อันดับสอง โดยถั่วเหลืองคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ ninety ของการผลิตเมล็ดพืชน้ำมันของประเทศ ในทางตรงกันข้าม เมล็ดพืชน้ำมันอื่นๆ เช่น ถั่วลิสง เมล็ดทานตะวัน คาโนลา และแฟลกซ์ ถือเป็นส่วนที่เหลือ ประชากรที่มีความหลากหลายและหลากหลายวัฒนธรรมในเม็กซิโกยังก่อให้เกิดความต้องการผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่มีโปรตีนสูง ซึ่งช่วยหนุนการเติบโตของการนำเสนอโปรตีนจากพืชในภูมิภาค ในทางกลับกัน เนื่องจากผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพแสวงหาโภชนาการเฉพาะบุคคลมากขึ้นเรื่อยๆ จึงมีความสนใจเพิ่มมากขึ้นในการควบคุมพืชน้ำให้เป็นแหล่งโปรตีนจากพืชและส่วนผสมที่ปรับให้เหมาะกับความต้องการทางสรีรวิทยาและการเผาผลาญของแต่ละบุคคล พืชน้ำใช้กระบวนการทางธรรมชาติซึ่งขับเคลื่อนโดยแสงแดดและคลอโรฟิลล์ เพื่อสังเคราะห์โปรตีนจากพืช ทำให้เป็นทรัพยากรที่มีศักยภาพ ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์มากกว่า 70% ที่ส่งตรงไปยังมหาสมุทรและแหล่งน้ำจืด ศักยภาพที่ยังไม่ได้ใช้สำหรับโปรตีนในน้ำที่เหมาะสมสำหรับการบริโภคของมนุษย์จึงมีอยู่ในแหล่งน้ำทั่วโลก ซึ่งสามารถขยายได้ด้วยวิธีเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำขั้นสูง ผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติจะไม่รวมเนื้อสัตว์และอาหารทะเล แต่มักจะบริโภคนมและไข่ ในขณะที่อาหารที่มีพืชเป็นหลักจะลดหรือเลิกเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนม อาหารมังสวิรัติมีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับอาหารจากพืช มากกว่าอาหารมังสวิรัติที่เข้มงวดมากขึ้น โรงงานทั้งหลังได้รับการออกแบบ ออกแบบ ติดตั้ง และว่าจ้างโดย Alfa Laval ให้กับบริษัทแปรรูปอาหารรายใหญ่ในอินเดีย บริษัทเป็นลูกค้า Alfa Laval มาอย่างยาวนาน โดยได้ซื้อเครื่องแยก เครื่องแลกเปลี่ยนความร้อน และส่วนประกอบการไหลสำหรับผลิตภัณฑ์นมและน้ำมัน เมล็ดพันธุ์ไม่ได้มีไว้สำหรับนกเท่านั้น ตั้งแต่เมล็ดงาที่ผสมลงในทาฮินี ไปจนถึงเมล็ดแฟลกซ์ที่โรยบนข้าวโอ๊ตหรืออบในขนมปัง เมล็ดพืชสามารถเป็นแหล่งโปรตีนและเส้นใยที่อุดมไปด้วยในอาหารมังสวิรัติ ผ้าลินิน เจีย และกัญชงยังเป็นแหล่งที่ดีของไขมันโอเมก้า three จากพืช เมล็ดพืชเป็นตัวเลือกโปรตีนที่ดีโดยเฉพาะสำหรับผู้ที่แพ้ถั่ว ทาเนยเมล็ดทานตะวันบนขนมปังปิ้ง ผสมทาฮินีลงในน้ำสลัด หรือทำพุดดิ้งเมล็ดเจีย

แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าการกินโปรตีนจะทำให้คุณมีรูปร่างเหมือนนักเพาะกายโดยอัตโนมัติ หมายความว่าการกินโปรตีนมากขึ้นจะช่วยสร้างหรือรักษามวลกล้ามเนื้อที่มีอยู่ได้ โดยเฉพาะหากคุณออกกำลังกาย เลือกปลา สัตว์ปีก ถั่วและถั่วเปลือกแข็ง จำกัดเนื้อแดงและชีส หลีกเลี่ยงเบคอน เนื้อเย็น และเนื้อสัตว์แปรรูปอื่นๆ การสกัดโปรตีนโดยใช้แรงดันน้ำสูงส่วนใหญ่จะใช้ในอุตสาหกรรมอาหารเพื่อการหยุดชะงักของเซลล์จุลินทรีย์ขนาดใหญ่ การทำให้เนื้อนุ่ม และการทำให้เป็นอิมัลชัน วิธีการนี้จำกัดเฉพาะสารประกอบออกฤทธิ์ทางชีวภาพแทนโปรตีนเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ด้วยการใช้ HHP ซ้ำหลายครั้ง ประสิทธิภาพของการแยกและการสกัดได้ลดลงเนื่องจากการบวมของผนังเซลล์ การเพิ่มขึ้นของความหนืดไดนามิก และขนาดของอนุภาค (7) เทคโนโลยีนี้ใช้คลื่นเสียงซึ่งมีความถี่ 20 kHz ที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์คาวิเทชัน ซึ่งช่วยเพิ่มความพรุนของเมทริกซ์และปรับปรุงการซึมผ่านของตัวทำละลายเข้าไปในเมทริกซ์ วิธีนี้มีข้อได้เปรียบในด้านการผสมที่มีประสิทธิภาพ การสกัดแบบเลือกสรร การถ่ายโอนพลังงานที่เร็วขึ้น อุณหภูมิในการสกัดและการไล่ระดับความร้อนที่ลดลง การตอบสนองที่เร็วขึ้น ขนาดอุปกรณ์ที่ลดลง และเพิ่มการผลิต อย่างไรก็ตาม มีการรายงานการสูญเสียโครงสร้างโปรตีนและการหยุดชะงักของคุณสมบัติเชิงหน้าที่ของโปรตีน (7) วิธีการนี้อาศัยหลักการรบกวนผนังเซลล์ด้วยเอนไซม์เฉพาะที่จะย่อยสลายเซลลูโลส เฮมิเซลลูโลส และ/หรือเพคติน และยังมีโปรตีเอสที่ช่วยในการไฮโดรไลเซชันของโปรตีนเพื่อเพิ่มความสามารถในการละลาย ด้วยความเสื่อมโทรมของผนังเซลล์ ร่างกายของโปรตีนจึงถูกปล่อยออกมา วิธีนี้ต้องใช้เวลาในการประมวลผลมากขึ้น ต้นทุนสูง ใช้พลังงานมากขึ้น และสภาวะที่เหมาะสม เช่น อุณหภูมิและ pH อย่างไรก็ตาม วิธีการนี้ส่วนใหญ่จะใช้กับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่ต่ำกว่าและคุณภาพของผลิตภัณฑ์เพื่อการบริโภคของมนุษย์ที่เหนือกว่า (7, 139)

ตรงกันข้ามกับความเชื่อที่นิยม การศึกษาที่ใหญ่ที่สุดที่เปรียบเทียบการบริโภคสารอาหารของผู้กินเนื้อสัตว์กับผู้ที่กินพืช แสดงให้เห็นว่าผู้กินพืชโดยเฉลี่ยไม่เพียงแต่ได้รับโปรตีนเพียงพอเท่านั้น แต่ยังมากกว่าที่ต้องการถึง 70% น่าแปลกที่แม้แต่ผู้กินเนื้อสัตว์ก็ยังได้รับโปรตีนจากพืชประมาณครึ่งหนึ่ง (7) สิ่งนี้ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจหากคุณทราบว่าแซนวิชเนยถั่วมีโปรตีนมากพอๆ กับเนื้อวัว 3 ออนซ์หรือไข่ขนาดใหญ่ 3 ฟอง (8) วิธีอ้างอิงในการประเมินคุณภาพของโปรตีนในอาหารคือ PDCAAS (Protein Digestibility Corrected Amino Acid Score) (FAO, 1990) ซึ่งสอดคล้องกับความสามารถในการย่อยได้ของโปรตีนคูณด้วยดัชนีทางเคมี แต่ในปี 2013 FAO ได้เสนอดัชนีใหม่ DIAAS (Digestible Essential Amino Acid Score) ซึ่งสะท้อนไม่เพียงแต่องค์ประกอบของกรดอะมิโนของโปรตีนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการดูดซึมของโปรตีนด้วย (การย่อยได้ในลำไส้เล็ก) (FAO, 2014) แผนกนมจากพืชในร้านขายของชำดูเหมือนจะขยายตัวทุกเดือน การพยายามค้นหาตัวเลือกที่ “ดีที่สุด” สำหรับคุณอาจเป็นเรื่องที่น่ากังวล และนมถั่ว ข้าวโอ๊ต และนมจากพืชอื่นๆ ล้วนมีทางเลือกอยู่แล้ว Jones เชื่อ แต่ถ้าเธอถูกบังคับให้เลือกเพียงข้อเดียวเป็นคำแนะนำยอดนิยมสำหรับผู้ที่ไม่บริโภคนม นมถั่วเหลืองก็เอาชนะคู่แข่งได้เนื่องจากมีปริมาณโปรตีนซึ่งเทียบได้กับนมวัว

การศึกษาใหม่เปิดเผยว่าจำนวนชาวอเมริกันที่รับประทานอาหารที่มีพืชเป็นส่วนประกอบเพิ่มขึ้นเกือบ 9.four ล้านคนในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา แม้แต่คนที่ไม่ได้ระบุว่าเป็นวีแกนหรือมังสวิรัติก็ยังเลือกตัวเลือกที่เน้นพืชเป็นหลักเป็นประจำ แหล่งโปรตีนจากพืชทั่วไปบางชนิดมีที่มาจากพืชโดยเฉพาะ ได้แก่ ถั่ว เมล็ดพืช เต้าหู้ ธัญพืชบางชนิด ถั่วลันเตา และ “ถั่วลันเตา” ซึ่งเป็นพืชกลุ่มใหญ่ที่ให้ถั่ว (เช่น ถั่วดำ ถั่วปินโต และถั่วไต) ถั่วชิกพี ถั่วเลนทิล และถั่วลันเตา แต่นอกเหนือจากนั้น แหล่งโปรตีนจากพืชมักจะต่ำหรือปราศจากไขมันอิ่มตัวและคอเลสเตอรอลในอาหารเลย ซึ่งแตกต่างจากแหล่งโปรตีนจากสัตว์อื่นๆ นี่เป็นสิ่งสำคัญเนื่องจากการได้รับสารอาหารเหล่านี้ในปริมาณมากเป็นเวลานานจะเชื่อมโยงกับระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ในเลือดที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่การวิจัยที่กำลังผลิดอกออกผลพบว่าไขมันอิ่มตัวและคอเลสเตอรอลอาจไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับโรคหัวใจขาดเลือดดังที่คิดไว้ นักวิจัยคนอื่นๆ ก็พบว่าตรงกันข้ามในการสืบสวน ดังนั้นแม้จะมีการวิจัยที่ขัดแย้งกัน แต่แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดคือพยายามจำกัดสารอาหารเหล่านี้ให้มากที่สุดเพื่อลดความเสี่ยงที่แผงไขมันในเลือดของคุณอาจได้รับผลกระทบในทางลบ ในด้านสุขภาพ โปรตีนจากพืชไม่เพียงแต่มีแนวโน้มที่จะให้วิตามินและแร่ธาตุที่หลากหลายมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังให้ใยอาหารอีกด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่หาได้ยากในแหล่งที่มาจากสัตว์ ไฟเบอร์มีความสำคัญมากเนื่องจากสามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลเพื่อเพิ่มสุขภาพของหัวใจ การย่อยอาหารช้าเพื่อปรับปรุงการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและความอิ่ม และให้อาหารแบคทีเรียที่ดีต่อสุขภาพของเราในไมโครไบโอมในลำไส้เพื่อการย่อยอาหาร ภูมิคุ้มกัน และสุขภาพสมองที่ดีที่สุด นอกจากนี้ การรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักอาจเพิ่มอายุยืนยาวและลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ มะเร็ง เบาหวานประเภท 2 โรคไต และความผิดปกติของกระดูก ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่าการบริโภคอาหารจากพืชที่เพิ่มขึ้นและการบริโภคอาหารจากสัตว์ลดลงอาจลดความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรัง เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ เบาหวานประเภท 2 และมะเร็งบางชนิด อย่างไรก็ตาม การรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักอาจทำให้ได้รับสารอาหาร เช่น แคลเซียมและวิตามินดีในปริมาณต่ำ ซึ่งมีความสำคัญต่อสุขภาพกระดูก นอกเหนือจากสารอาหารรองเหล่านี้แล้ว การบริโภคโปรตีนอย่างเพียงพอยังจำเป็นต่อการรักษาสุขภาพกระดูกตลอดวงจรชีวิตอีกด้วย การศึกษายังแสดงให้เห็นว่ากรดอะมิโนบางชนิดมีอิทธิพลต่อการเผาผลาญของกระดูกแตกต่างกัน แต่เป็นความผิดพลาดที่จะคิดว่าไม่มีแหล่งพืชใดที่ให้โปรตีนครบถ้วน โปรตีนจากถั่วเหลือง ควินัว ถั่ว ป่าน เจีย และดอกทานตะวันเป็นเพียงโปรตีนจากพืชบางส่วนเท่านั้น ซึ่งสะดวกพอๆ กับเวย์ในการทำให้ร่างกายได้รับกรดอะมิโนที่ต้องการ

สุดท้าย เป็นการดีที่สุดที่จะไม่สร้างผงโปรตีนทุกประเภทเป็นแหล่งที่มาหลักของมาโครนี้ พวกเขาไม่สามารถเลียนแบบเมทริกซ์ทางโภชนาการที่คุณได้รับจากแหล่งโปรตีนทั้งอาหาร เช่น ปลา ถั่ว และเนื้อวัว พิจารณาสิ่งเหล่านี้เป็นอาหารเสริมสำหรับการรับประทานอาหารที่สมดุลเสมอ คุณจะต้องบริโภคผงโปรตีนเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 30 เปอร์เซ็นต์จากพืชส่วนใหญ่ รวมถึงถั่วและถั่วเหลือง เพื่อให้ได้ลิวซีนในระดับเดียวกับที่พบในเวย์ โดยภาพรวมของสิ่งต่าง ๆ จากการวิจัยในปัจจุบัน ความแตกต่างนี้อาจไม่เพียงพอที่จะส่งผลกระทบที่เห็นได้ชัดเจนต่อการเพิ่มองค์ประกอบของร่างกายตราบใดที่ยังได้รับโปรตีนทั้งหมดที่ต้องการ โปรตีนจากพืชขึ้นชื่อในเรื่องการดูดซึมและย่อยยาก แต่การไฮโดรไลซิสของเอนไซม์จะเพิ่มความสามารถในการละลายของโปรตีนจากพืชได้อย่างมาก ซึ่งหมายความว่าโปรตีนจะถูกดูดซึมและย่อยได้เร็วกว่ามาก ทำให้ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพได้รับประโยชน์มากขึ้น โซลูชันของเราสำหรับการไฮโดรไลซ์โปรตีนจากพืชอย่างคุ้มค่าช่วยให้คุณสร้างโปรตีนเชิงฟังก์ชันที่มีรสชาติและการละลายได้ดีขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพกำลังมองหา

การแทนที่โปรตีนจากสัตว์ด้วยโปรตีนจากพืชไม่จำเป็นต้องเป็นการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดหรือไม่ต้องทำอะไรเลย เพียงแค่พยายามกินอาหารที่มีพืชเป็นหลักมากขึ้นและการมุ่งเน้นไปที่โภชนาการโดยรวมก็จะให้ประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างเพียงพอและลดความเสี่ยงต่อสุขภาพ น่าเสียดายที่การศึกษาครั้งแล้วครั้งเล่าแสดงให้เห็นว่าเนื้อสัตว์ในฐานะแหล่งโปรตีนไม่ได้ดีต่อสุขภาพที่สุด เป็นการดีกว่ามากหากได้รับโปรตีนที่จำเป็นจากพืช โดยทั่วไปแล้ว การรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักมักจะดีต่อสุขภาพมากกว่า ตามการทบทวนในปี 2017 ใน International Journal of Epidemiology ซึ่งทบทวนการศึกษา ninety five ชิ้น การกินพืช 5 หน่วยบริโภคต่อวันช่วยลดความเสี่ยงต่อภาวะหัวใจวายและโรคหลอดเลือดสมองได้เล็กน้อย และการเพิ่มการบริโภคเป็น 10 หน่วยบริโภคต่อวันสามารถลดอัตราการเกิดโรคหลอดเลือดสมองได้ ความเสี่ยงของบุคคลต่อโรคหลอดเลือดหัวใจร้อยละ 28 และความเสี่ยงโดยรวมของการเสียชีวิตร้อยละ 31 สัดส่วนของไขมันอิ่มตัวที่สูงอาจเป็นข้อระวังสำหรับโปรตีนจากสัตว์ เนื่องจาก American Heart Foundation กล่าวว่าไขมันประเภทนี้อาจส่งผลต่อระดับคอเลสเตอรอล และทำให้สุขภาพหัวใจแย่ลง งานวิจัยบางชิ้นแนะนำว่าการเปลี่ยนเนื้อแดงเป็นโปรตีนจากพืชสามารถลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจได้ อย่างไรก็ตาม มีงานวิจัยใหม่ๆ เกิดขึ้นเกี่ยวกับความเสี่ยงของการบริโภคไขมันอิ่มตัวต่อหัวใจของคุณ แหล่งโปรตีนจากพืช เช่น ถั่ว ถั่วเลนทิล เต้าหู้ ถั่วเปลือกแข็งและเมล็ดพืช เต็มไปด้วยเส้นใยและสารอาหารอื่นๆ และมีไขมันอิ่มตัวเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย เนื้อสัตว์แปรรูปมีโซเดียมสูงและมักมีไขมันอิ่มตัวสูง ซึ่งทั้งสองอย่างนี้เชื่อมโยงกับโรคหัวใจ เนื้อสัตว์แปรรูปยังเชื่อมโยงกับมะเร็งอีกด้วย โปรตีนสามารถมาจากทั้งพืชและสัตว์ แม้ว่าจำนวนและชนิดของกรดอะมิโนที่อยู่ภายในจะแตกต่างกันก็ตาม แหล่งโปรตีนที่พบบ่อย ได้แก่ เนื้อแดง เนื้อสัตว์ปีก ปลา ถั่วเลนทิล ถั่วเหลือง ถั่วเปลือกแข็ง ถั่วเมล็ดแห้ง ธัญพืช และเต้าหู้ และมีความเชื่อกันว่าอาหารที่ทำจากพืชไม่สามารถให้ประโยชน์เช่นเดียวกับโปรตีนจากสัตว์ได้เนื่องจากไม่ครบถ้วน ความจริงที่ว่าโปรตีนจากพืชส่วนใหญ่ไม่สามารถสร้างโปรตีนใหม่สำหรับการทำงานของร่างกายขั้นพื้นฐานได้ เนื่องจากโปรตีนเหล่านี้ไม่สมบูรณ์ อย่างไรก็ตาม คุณไม่จำเป็นต้องขาดโปรตีนหรือกรดอะมิโนหากคุณรับประทานโปรตีนจากพืชเป็นหลัก

ครั้งต่อไปที่คุณกัด Abbot’s โปรดทราบว่าคำกัดที่ “มีเนื้อ” แสนอร่อยนั้นเป็นผลิตภัณฑ์จากโปรตีนจากพืชที่ทรงพลัง ซึ่งผลิตขึ้นโดยไม่ใช้ผลิตภัณฑ์จากสัตว์หรือสารเคมีใดๆ เพื่อให้คุณสามารถลิ้มรสคุณประโยชน์ทั้งหมดได้โดยไม่มีข้อผูกมัด “การศึกษานี้แสดงให้เห็นว่าโปรตีนจากสัตว์แบบออนซ์ต่อออนซ์ให้แหล่งโปรตีนที่มีฤทธิ์ทางชีวภาพมากกว่า และมีโปรตีนทั้งหมดมากกว่าแหล่งจากพืช” Sarah Anzlovar, MS, RDN, LD นักโภชนาการที่ลงทะเบียนในบอสตันและเจ้าของ Sarah Gold Nutrition บอกกับ Verywell แนวทางการบริโภคอาหารสำหรับชาวอเมริกันแนะนำว่าชาวอเมริกันรับประทานโปรตีน “เทียบเท่า” ระหว่าง 5 ถึง 7 ออนซ์ทุกวัน ขึ้นอยู่กับความต้องการแคลอรี่ของพวกเขา แม้ว่าหลักเกณฑ์เหล่านี้จะแนะนำให้รับประทานแหล่งโปรตีนหลากหลายจากทั้งเนื้อสัตว์และจากพืช แต่ก็ให้ปริมาณ “เทียบเท่าออนซ์” ของแต่ละพันธุ์ให้เท่ากัน ความแตกต่างอีกประการระหว่างโปรตีนจากสัตว์และพืชก็คือปริมาณโปรตีนต่อปริมาตรของอาหาร ตัวอย่างเช่น ไก่ three ออนซ์มีโปรตีนประมาณ 20 กรัม เทียบกับประมาณ 6 กรัมในถั่วชิกพี three ออนซ์ และ eight กรัมในเต้าหู้แข็ง three ออนซ์ แต่ข่าวดีก็คือการแก้ไขปัญหานี้เป็นเรื่องง่าย “เป็นความคิดที่ดีที่จะรวมอาหารจากพืชต่างๆ เช่น พืชตระกูลถั่ว อาหารจากถั่วเหลือง ธัญพืชไม่ขัดสี ถั่ว และเมล็ดพืชต่างๆ ตลอดทั้งวัน มันจะช่วยให้คุณตอบสนองความต้องการโปรตีนของคุณโดยไม่ต้องกินอาหารมื้อเดียวปริมาณมาก” Cassetty บอกกับ Runner’s World นอกจากนี้ยังมีธนาคารแห่งการวิจัยสนับสนุนที่สนับสนุนอาหารที่อุดมด้วยพืชเพื่อลดความเสี่ยงของความบกพร่องทางสติปัญญา อัลไซเมอร์ และภาวะสมองเสื่อม ข้อมูลยังชี้ให้เห็นว่าความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองอาจลดลงได้โดยการแทนที่เนื้อแดงด้วยแหล่งโปรตีนจากพืช

นอกจากนี้ โปรตีนจากพืชมักได้รับความนิยมจากผู้ที่มีข้อจำกัดหรือความต้องการด้านอาหาร เช่น ผู้รับประทานเจ ผู้เป็นมังสวิรัติ หรือผู้ที่แพ้แลคโตสหรือแพ้ผลิตภัณฑ์จากนม ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างโปรตีนทั้งสองนี้คือแหล่งที่มา เวย์โปรตีนได้มาจากนม ในขณะที่โปรตีนจากพืชได้มาจากแหล่งพืชหลากหลายชนิด ความแตกต่างพื้นฐานในด้านแหล่งกำเนิดนี้หมายความว่าเวย์โปรตีนจะเป็นแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์ตามธรรมชาติ ในขณะที่โปรตีนจากพืชอาจต้องรวมแหล่งต่างๆ เข้าด้วยกันเพื่อให้ได้ความครบถ้วนในระดับเดียวกัน ดังนั้นหากคุณกำลังคิดที่จะทานอาหารมังสวิรัติหรือวีแกน — หรือเพียงแค่ลดการบริโภคเนื้อสัตว์ลงสักสองสามวันต่อสัปดาห์ คุณก็ยังสามารถได้รับสารอาหารที่ต้องการได้ ที่จริงแล้ว การรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยอาหารจากพืชทั้งเมล็ดสามารถช่วยให้คุณลดความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง และช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นโดยรวม ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองบางชนิด เช่น ถั่วแระญี่ปุ่นและเต้าหู้ ไม่ได้ผ่านการประมวลผลเลยหรือผ่านการแปรรูปเพียงเล็กน้อย ซึ่งทำให้ย่อยง่ายขึ้น ผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น ผงโปรตีนและแท่งโปรตีน มีโปรตีนถั่วเหลืองไอโซเลท ซึ่งได้รับการผ่านกระบวนการสูงและอาจทำให้ระบบทางเดินอาหารลำบากมากขึ้น และยังทำให้ไม่ดีต่อสุขภาพอีกด้วย ไม่ว่าคุณจะต้องการทานอาหารมังสวิรัติแบบเต็มอิ่มหรือเพียงแค่ลดการบริโภคเนื้อสัตว์ลงเล็กน้อย ต่อไปนี้คือวิธีเลือกโปรตีนจากพืชที่ดีต่อสุขภาพที่สุดที่เหมาะกับอาหารของคุณ สร้างขึ้นโดยใช้ไตรเบลนด์โปรตีนจากพืชระดับพรีเมี่ยมที่ช่วยในการเติบโตและรักษากล้ามเนื้อที่สำคัญ1 โปรตีนจากพืชประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้ง 9 ชนิดซึ่งสนับสนุนการฟื้นฟูกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งธาตุเหล็กและวิตามินบีที่ดีเยี่ยม พร้อมด้วยรสชาติจากธรรมชาติทั้งหมดเพื่อให้ได้ส่วนผสมจากพืชที่มีรสชาติดีและผสมได้ง่าย

โปรตีนเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักกีฬาที่มีความอดทนในการฟื้นตัว สร้างใหม่ และฝึกซ้อมต่อไป เรารู้ว่าจำเป็นแค่ไหนและควรรับประทานเมื่อใดดีที่สุด แต่เราจะเจาะลึกถึงความแตกต่างบางประการระหว่างแหล่งโปรตีนต่างๆ แม้ว่าโดยทั่วไปเมล็ดธัญพืชจะขึ้นชื่อในเรื่องคาร์โบไฮเดรต แต่ก็เต็มไปด้วยโปรตีนเช่นกัน เช่น ข้าวโอ๊ตครึ่งถ้วยให้โปรตีน 5 กรัม ข้าวบาร์เลย์หรือควินัวหนึ่งในสี่ถ้วย (ดิบ) ให้ปริมาณ 5 ถึง 6 กรัม ธัญพืชโบราณ เช่น ควินัว ข้าวฟ่าง ผักโขม ฯลฯ ก็เป็นตัวเลือกที่ดีในการเพิ่มโปรตีนให้กับมื้ออาหารของคุณ พืชตระกูลถั่วเป็นแหล่งโปรตีน ใยอาหาร คาร์โบไฮเดรต และแร่ธาตุในอาหารที่สำคัญ ตัวอย่างเช่น ถั่วชิกพีปรุงสุก 100 กรัมประกอบด้วยโปรตีน 18 เปอร์เซ็นต์ของมูลค่ารายวัน (DV) และใยอาหาร 30 เปอร์เซ็นต์ “เมื่อคุณมีความสามารถในการเริ่มแยกโปรตีนและแจกจ่ายให้กับผู้คนในปริมาณ 20 กรัมต่อช็อต โดยรู้ว่าโปรตีนนี้มีโครงสร้างคล้ายคลึงกันมากกับโปรตีนที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ เช่น ถั่วเหลือง จะเกิดอะไรขึ้นกับความชุกของการแพ้อาหารในอนาคต ? อุตสาหกรรมอาหารใช้เทคนิคการหมักมายาวนานเพื่อสร้างส่วนผสมที่ปราศจากสัตว์และมีลักษณะเป็นส่วนผสมจากสัตว์ ในช่วงทศวรรษ 1980 ผู้ผลิตชีสได้สร้างเอนไซม์เรนเนตซึ่งเป็นเอนไซม์ที่พบในเยื่อบุกระเพาะของลูกวัวขึ้นมาใหม่ ผ่านการหมักและหยุดเก็บเกี่ยวจากวัว ในปี 2018 Impossible Foods เผยแพร่สื่อเกี่ยวกับการใช้การหมักเพื่อผลิตฮีม ซึ่งเป็นสารประกอบทางชีวภาพที่ทำให้เบอร์เกอร์มีเลือดออกและมีรสชาติเหมือนเนื้อจริง ในระหว่างการประชุมโดย American Association for the Advancement of Science ผู้นำด้านโภชนาการและเทคโนโลยีโปรตีนจากพืชได้แบ่งปันแนวคิดล่าสุดในการทำให้ถั่วกลายเป็นโปรตีนที่ไม่ใช่เนื้อสัตว์ขั้นสูงสุด

โปรตีนประกอบด้วยกรดอะมิโนสายยาว 21 สาย ซึ่งเชื่อมต่อกันในลำดับที่ต่างกัน โปรตีนแต่ละชนิดมีจำนวน ประเภท และการรวมกันของกรดอะมิโนที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่ามันคืออะไรและทำงานอย่างไร โปรตีนจากสัตว์เป็นที่รู้จักว่าเป็นแหล่งโปรตีนสมบูรณ์คุณภาพสูง เนื่องจากมีกรดอะมิโนถึง 21 ชนิด โปรตีนจากพืชส่วนใหญ่มีคุณภาพต่ำกว่า เนื่องจากขาดกรดอะมิโนหนึ่งตัวหรือมากกว่า จึงถูกเรียกว่าแหล่งโปรตีนที่ไม่สมบูรณ์ ซึ่งหมายความว่าเราต้องรวมโปรตีนจากพืชจากแหล่งต่างๆ เข้าด้วยกันเพื่อให้ได้โปรไฟล์กรดอะมิโนที่สมบูรณ์ ถั่ว ข้าวกล้อง อัลมอนด์ ทานตะวัน และโปรตีนจากถั่วเหลืองล้วนเป็นโปรตีนจากพืชที่มักใช้เป็นผงโปรตีนจากพืชและแท่ง ดังนั้น “ในแง่ของความเพียงพอทางโภชนาการอย่างเคร่งครัด จะง่ายกว่าเพื่อให้แน่ใจว่าคุณได้บริโภคกรดอะมิโนที่จำเป็นโดยการบริโภคโปรตีนจากสัตว์” Whitney Linsenmeyer, Ph.D., R.D. ผู้สอนด้านโภชนาการและการควบคุมอาหารใน Doisy College of Health Sciences ที่ มหาวิทยาลัยเซนต์หลุยส์และโฆษกของ Academy of Nutrition and Dietetics บอกกับ SELF การรับประทานโปรตีนจากสัตว์ในปริมาณที่เพียงพอในอาหารของคุณจะช่วยรับประกันว่าคุณจะไม่พลาดกรดอะมิโนที่จำเป็นใดๆ ถั่วและข้าวเป็นแหล่งโปรตีนมังสวิรัติที่ดีที่สุดสองแหล่ง ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมจึงรวมอยู่ในผลิตภัณฑ์นี้ โปรตีนจากถั่วและข้าวมีกรดอะมิโนเสริมซึ่งได้รับการสนับสนุนเพิ่มเติมโดยโปรไฟล์กรดอะมิโนที่จำเป็นครบถ้วนซึ่งพบในเมล็ดดาวอินคาโบราณ

มีสาเหตุหลายประการที่ทำให้โปรตีนจากพืชมีสุขภาพดีขึ้น แต่เหตุใดจึงยังไม่ชัดเจน เหตุผลที่เป็นไปได้อาจมาจากประเภทของกรดอะมิโนหรือส่วนประกอบต่างๆ ซึ่งมักพบในโปรตีนจากพืช โดยทั่วไปโปรตีนจากพืชจะมีกรดอะมิโนอาร์จินีนและซิสเตอีนสูงกว่า และมีกรดอะมิโนลิวซีนและฮิสทิดีนต่ำกว่า ทำไมเรื่องนี้ถึงสำคัญ? อาร์จินีนเชื่อมโยงกับการเผาผลาญที่ดีขึ้น และซีสเตอีนที่มีการดื้อต่ออินซูลินและความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชั่นลดลง ในทางกลับกัน กรดอะมิโนลิวซีนและฮิสทิดีนซึ่งโดยทั่วไปพบในปริมาณที่มากกว่าในอาหารที่มีโปรตีนจากสัตว์ มีความเชื่อมโยงกับน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นและการดื้อต่ออินซูลินในการศึกษาในสัตว์ทดลอง แต่ลองพิจารณาเรื่องนี้ โปรตีนจากพืชยังเป็นแหล่งที่ดีของไฟโตเคมิคอลและสเตอรอลจากพืชอีกด้วย เป็นแหล่งสำคัญของธาตุเหล็กและสังกะสี เส้นใยและสารอาหาร เช่น แคลเซียม โพแทสเซียม แมกนีเซียม และโฟเลต มีไขมันต่ำ โดยเฉพาะไขมันอิ่มตัว และไม่มีคอเลสเตอรอล มีเหตุผลหลายประการที่ต้องทดแทนโปรตีนจากพืชเป็นโปรตีนจากสัตว์ โปรตีนจากพืชส่วนใหญ่ไม่มีกรดอะมิโนที่จำเป็นครบทั้ง 9 ชนิด ในขณะที่แหล่งโปรตีนจากสัตว์ เช่น เนื้อสัตว์และไข่ มี อย่างไรก็ตาม มีโปรตีนจากพืชบางชนิดที่ถือว่าครบถ้วน เช่น ควินัว ถั่วเหลือง และถั่วลันเตา ผงโปรตีนจากพืชอาจมีปริมาณโปรตีนเหมือนกับผงเวย์โปรตีน ถึงกระนั้น หลายๆ คนก็ชอบเพราะมันไม่มีแลคโตสเหมือนที่มักพบในปริมาณเล็กน้อยในเวย์ โปรตีนถั่วเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ต้องการใช้ผงโปรตีนจากพืช เนื่องจากมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดที่ร่างกายไม่สามารถผลิตได้เอง นอกจากนี้โปรตีนถั่วยังย่อยได้สูงเมื่อเทียบกับผงโปรตีนจากพืชชนิดอื่น

เมื่อคุณร่วมมือกับ Ingredion อนาคตของโปรตีนจากพืชที่มาจากแหล่งที่ยั่งยืนและมีคุณค่าทางโภชนาการเป็นของคุณที่จะสำรวจ ผลงานส่วนผสมที่เป็นที่ต้องการมากมายของเรามีทั้งไอโซเลท แป้งเข้มข้น และแป้งที่อุดมด้วยโปรตีน ซึ่งทั้งหมดนี้ทำมาจากส่วนผสมที่ไม่ใช่ข้าวสาลีและไม่ใช่ถั่วเหลือง เช่น ถั่วลันเตา ถั่วเลนทิล ถั่วฟาบา ถั่วชิกพี และอื่นๆ ให้ความเชี่ยวชาญด้านการกำหนดสูตรของ Ingredion และศูนย์ความเป็นเลิศด้านเนื้อสัตว์ทางเลือกและผลิตภัณฑ์นมทดแทนโดยเฉพาะ ช่วยให้คุณค้นพบวิธีปฏิวัติวงการในการเร่งการเติบโตของคุณและก้าวนำหน้าสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไป ผงโปรตีนจากพืชมีส่วนผสมที่แตกต่างกัน บางชนิดมีสารก่อภูมิแพ้จากถั่วเหลืองและกลูเตนทั่วไป ดังนั้นควรอ่านฉลากอย่างละเอียดและเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีป้ายกำกับเฉพาะว่าปราศจากถั่วเหลืองและ/หรือปราศจากกลูเตน หากจำเป็น โดยทั่วไปแล้ว เวย์และโปรตีนจากพืชจะมีปริมาณโปรตีนใกล้เคียงกัน โดยผลิตภัณฑ์โดยเฉลี่ยจะให้โปรตีน 20–30 กรัมต่อมื้อ เพื่อให้ได้รับประโยชน์จากการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นส่วนประกอบหลัก คุณจำเป็นต้องรับประทานอาหารจากพืชที่ดีต่อสุขภาพหลากหลายชนิด อาหารที่มีพืชเป็นหลักซึ่งประกอบด้วยอาหารแปรรูปจำนวนมากและน้ำตาลที่เติมเข้าไปไม่ได้ให้สารอาหารที่คุณต้องการ ในการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นส่วนประกอบหลัก คุณต้องได้รับสังกะสี วิตามินบี 12 โปรตีน แคลเซียม และวิตามินดีอย่างเพียงพอ ป้องกันมะเร็ง การรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยอาหารจากพืชช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง ไฟโตเคมิคอลเป็นสารที่พบในพืชที่อาจช่วยป้องกันมะเร็ง อาหารที่มีเส้นใยสูงยังช่วยให้คุณควบคุมน้ำหนักและปกป้องสุขภาพลำไส้ของคุณได้ โรคอ้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงสำหรับโรคต่างๆ

ไม่ว่าจะเป็นกัญชา ถั่วเหลือง ถั่วลันเตา หรือข้าว แต่ละตัวเลือกก็สามารถตอบสนองความต้องการและความต้องการด้านอาหารที่แตกต่างกันได้ หลังจากมาถึงขนาดตลาดโดยรวมจากกระบวนการประมาณที่อธิบายไว้ข้างต้น ตลาดทั้งหมดถูกแบ่งออกเป็นหลายส่วนและส่วนย่อย เพื่อประเมินตลาดโปรตีนจากพืชโดยรวมและได้สถิติที่แน่นอนสำหรับทุกส่วนและส่วนย่อย จึงมีการใช้ขั้นตอนการวิเคราะห์ข้อมูลสามส่วนและการแยกย่อยตลาด ถ้ามี ข้อมูลถูกจัดทำเป็นรูปสามเหลี่ยมโดยการศึกษาปัจจัยและแนวโน้มต่างๆ จากด้านอุปสงค์และอุปทาน นอกจากนี้ ขนาดของตลาดยังได้รับการตรวจสอบโดยใช้ทั้งวิธีจากบนลงล่างและจากล่างขึ้นบน ด้วยแนวทางจากล่างขึ้นบน ข้อมูลที่ดึงมาจากการวิจัยขั้นทุติยภูมิถูกนำมาใช้เพื่อตรวจสอบขนาดกลุ่มตลาดที่ได้รับ แนวทางนี้ถูกนำมาใช้เพื่อให้ได้ขนาดโดยรวมของตลาดโปรตีนจากพืชในภูมิภาคใดภูมิภาคหนึ่ง และส่วนแบ่งในตลาดได้รับการตรวจสอบผ่านการสัมภาษณ์เบื้องต้นที่ดำเนินการกับผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ ซัพพลายเออร์ ตัวแทนจำหน่าย และผู้จัดจำหน่าย NHS แนะนำให้รับประทานโปรตีน 50 กรัมต่อวัน และจุดอ้างอิงที่ใช้กันอย่างแพร่หลายที่สุดคือ zero.seventy five หรือ 0.8 คูณด้วยน้ำหนักตัวแต่ละกิโลกรัม ดังนั้นสำหรับผู้ที่มีน้ำหนัก 60 กิโลกรัม นั่นคือโปรตีน 45–48 กรัมในแต่ละวัน หากคุณเป็นนักกีฬาหรือมีปัญหาทางการแพทย์ ความต้องการโปรตีนอาจสูงขึ้น โปรตีนของเรามีรสชาติที่เป็นกลาง ทำให้ร้านอาหารและผู้ผลิตอาหารสามารถสร้างรสชาติของโปรตีนจากสัตว์ขึ้นมาใหม่ได้ง่ายขึ้น PURIS ได้นำอุปกรณ์และกระบวนการเชิงรุกไปใช้ในการกู้คืนและใช้น้ำเสียให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในการผลิตของเรา โดยการลงทุนในโซลูชันการนำน้ำกลับมาใช้ใหม่

“เรายังพบว่าแหล่งที่มาของโปรตีนมีความสำคัญ การได้รับโปรตีนส่วนใหญ่จากแหล่งพืชในช่วงวัยกลางคน บวกกับโปรตีนจากสัตว์จำนวนเล็กน้อยดูเหมือนจะเอื้อต่อสุขภาพที่ดีและมีชีวิตรอดที่ดีในวัยสูงอายุ” พืชมีสารอาหารในระดับที่สูงขึ้น ได้แก่ แร่ธาตุ วิตามิน สารต้านอนุมูลอิสระ และไฟโตนิวเทรียนท์อื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ โปรตีนจากพืชของ Klr.Fit ช่วยตอบสนองความต้องการโปรตีนในแต่ละวันของผู้ใหญ่ที่กระตือรือร้น โปรตีนจากพืชมีฤทธิ์เป็นกรดน้อยกว่าและช่วยลดคอเลสเตอรอลในร่างกาย แม้จะมีการวิพากษ์วิจารณ์ แต่วิธี PDCAAS ในการประเมินโปรตีนในปัจจุบันได้รับการอนุมัติและกำหนดให้ FDA นำไปใช้ในการอ้างโปรตีนบนฉลากอาหาร แม้ว่าโปรตีนจากสัตว์ เช่น ไข่ เวย์ และเคซีนจะมีคะแนน PDCAAS ที่สมบูรณ์แบบหรือใกล้เคียง (เช่น 1.zero หรือ 100%) แต่โปรตีนจากพืชถือเป็นความท้าทายสำหรับผู้กำหนดสูตรเมื่อได้คะแนนที่ไม่สมบูรณ์ โปรตีนถั่วเสริมแสดงให้เห็นว่าช่วยเพิ่มความหนาของกล้ามเนื้อลูกหนู brachii ได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นเดียวกับเวย์โปรตีนในการศึกษาปี 2015 ที่ตีพิมพ์ในวารสารของสมาคมโภชนาการการกีฬานานาชาติ ผู้เข้าร่วมได้รับการฝึกความต้านทานเป็นเวลา 12 สัปดาห์ และได้รับคำแนะนำให้บริโภคโปรตีนถั่ว เวย์โปรตีน หรือยาหลอก วันละสองครั้งในระหว่างช่วงการฝึก วิธีที่ง่ายที่สุดวิธีหนึ่งในการเพิ่มโปรตีนจากพืชคือการรับประทานของขบเคี้ยวที่ทำจากพืชเป็นหลัก การผสมผสานของขบเคี้ยว เช่น ผลไม้ ผัก ฮัมมูส ถั่วแระญี่ปุ่น เนยถั่ว ถั่วและเมล็ดพืชเป็นวิธีที่ดีในการบำรุงร่างกายและลดความอยากตลอดทั้งวัน สมูทตี้โปรตีนใส่ถั่วและเมล็ดพืชเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับของว่างตอนเที่ยง หรือจะเลือกกินเค้กข้าวราดด้วยฮัมมูสหรือเนยถั่วไม่หวานกับผลไม้หั่นเป็นชิ้นก็ได้ ที่ DSM เรามุ่งมั่นที่จะพัฒนาระบบอาหารที่ยั่งยืนมากขึ้น รวมถึงการเปลี่ยนไปใช้โปรตีนที่ยั่งยืนมากขึ้นจากสัตว์และพืช โปรตีนจากพืชชนิดพิเศษของเราผลิตขึ้นโดยใช้วัตถุดิบที่ยั่งยืนและพลังงานทดแทนในขณะที่สร้างของเสียน้อยที่สุด

แม้ว่าเนยถั่วจะเป็นแหล่งที่ดีของไขมันที่ดีต่อสุขภาพ แต่ผงเนยถั่วจะให้โปรตีนต่อแคลอรี่มากขึ้น ดังนั้นจึงเป็นวิธีที่ดีในการเพิ่มปริมาณโปรตีนจากพืชในมื้ออาหาร ขนมปังโฮลเกรนมีโปรตีนประมาณ 6 กรัมต่อชิ้น นั่นหมายความว่าแซนวิชหนึ่งชิ้นสามารถบรรจุได้ประมาณหนึ่งในสี่ของความต้องการในแต่ละวันของคุณก่อนที่เราจะได้รับประทานจนเต็มเสียด้วยซ้ำ! เมล็ดธัญพืชยังเป็นแหล่งไฟเบอร์ที่ดีเยี่ยม ซึ่งช่วยรักษาระบบย่อยอาหารให้แข็งแรง และป้องกันโรคเรื้อรัง เช่น มะเร็งและโรคหลอดเลือดหัวใจ

ปริมาณโปรตีนที่คุณต้องการขึ้นอยู่กับอายุ เพศ ส่วนสูง น้ำหนัก และการออกกำลังกาย5 จากข้อมูลของ National Academy of Medicine ค่าเผื่อรายวันที่แนะนำ (RDA) สำหรับทั้งชายและหญิงคือ zero.eight กรัมต่อน้ำหนักตัวหนึ่งกิโลกรัม 5 ในการคำนวณ ให้หารน้ำหนักเป็นปอนด์ด้วย 2.2 เพื่อให้ได้น้ำหนักเป็นกิโลกรัม จากนั้นคูณน้ำหนักนั้น (กก.) ด้วย 0.eight เพื่อให้ได้โปรตีนตามปริมาณที่คุณควรรับประทานในแต่ละวัน คุณอาจเคยได้ยินว่าอาหารที่มีโปรตีนช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มมากกว่าคาร์โบไฮเดรตและไขมัน และการศึกษาต่างๆ ก็สนับสนุนแนวคิดนี้7 เนื่องจากโปรตีนย่อย (สลายตัว) ได้ช้ากว่าคาร์โบไฮเดรต โปรตีนจึงช่วยให้เรารู้สึกอิ่มได้นานขึ้น4 ความรู้สึกอิ่มสามารถ ช่วยสนับสนุนการลดน้ำหนักและรักษาน้ำหนักตัว ใช่มันเป็นไปได้ อย่างไรก็ตาม การใช้ผงโปรตีนที่หมดอายุกับพืชไม่เป็นอันตราย แต่คุณค่าตามธรรมชาติของผงโปรตีนนี้อาจลดลงได้ ขอแนะนำให้ใช้ปุ๋ยที่สดใหม่และเหมาะสมเพื่อการเจริญเติบโตของพืชและสุขภาพที่ดีที่สุด

อย่างไรก็ตาม ขอบเขตของการวิจัยทั้งหมดเกี่ยวกับโปรตีนจากพืชกับสัตว์ในด้านมวลกล้ามเนื้อและความแข็งแรงนั้นมีความหลากหลาย และนั่นไม่ได้หมายความว่าโปรตีนจากพืชจะไม่สนับสนุนการสร้างกล้ามเนื้อและเสริมสร้างความเข้มแข็ง ตัวอย่างเช่น การศึกษาเล็กๆ ชิ้นหนึ่งพบว่าโปรตีนจากพืชสนับสนุนความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและการเพิ่มมวล เช่นเดียวกับที่ได้จากสัตว์ หลังจากการฝึกความต้านทาน การศึกษาอื่นพบว่าผู้ที่บริโภคโปรตีนถั่วหรือเวย์โปรตีนต่างก็เห็นขนาดกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น และไม่มีความแตกต่างที่เห็นได้ชัดเจนระหว่างกลุ่มทั้งสอง ตัวเปรียบเทียบจะเป็นการแทรกแซงโปรตีนจากสัตว์แบบขนาน เครื่องมือเปรียบเทียบและการแทรกแซงจะมีปริมาณหรือปริมาณโปรตีนที่ใกล้เคียงกันเพื่อให้การบำบัดสามารถเปรียบเทียบกันได้ เช่นเดียวกับการแทรกแซง เครื่องเปรียบเทียบอาจเสริมด้วยแหล่งโปรตีนจากสัตว์เพียงแหล่งเดียว เช่น เวย์โปรตีนชนิดผงที่แยกออกมา หรืออาหารทั้งหมด เช่น ส่วนหนึ่งของไก่ ในทำนองเดียวกัน อาหารที่เน้นสัตว์/กินไม่เลือกอาจเปรียบเทียบกับอาหารที่เน้นแหล่งโปรตีนจากพืชเมื่อพิจารณาถึงปริมาณที่เทียบเคียงได้ โดยทั่วไปอัลมอนด์และถั่วเป็นที่รู้จักว่ามีปริมาณไขมันและกรดไขมันคุณภาพสูงและยังมีปริมาณโปรตีนคุณภาพสูงอีกด้วย สายพันธุ์ที่เรียกว่า pequi และ baru จากบราซิล Savanna เป็นอัลมอนด์ที่ไม่ใช่แบบดั้งเดิมซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนที่ดีและมีกรดอะมิโนครบถ้วน (40) บารูอัลมอนด์มีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด ในขณะที่อัลมอนด์ pequi อุดมไปด้วยกรดอะมิโนกำมะถันและไม่มีไลซีน คล้ายกับเม็ดมะม่วงหิมพานต์ (Anacardiumothonianum) ถั่วลิสงมีวาลีนและไลซีนจำกัด และถือเป็นแหล่งโปรตีนที่ด้อยกว่า มีหลักฐานบางอย่างที่ชี้ให้เห็นว่าการกินโปรตีนมากเกินไปอาจไม่ดีสำหรับคุณ แต่โดยทั่วไปแล้วจะเกี่ยวข้องกับการรับประทานอาหารที่มีโปรตีนจากสัตว์สูง เช่น ผลิตภัณฑ์จากนม เนื้อแดง หรือเนื้อแปรรูป การบริโภคโปรตีนในปริมาณมากเป็นเวลานานเคยคิดว่ามีส่วนทำให้เกิดการสูญเสียมวลกระดูกและความเสียหายของไต อย่างไรก็ตาม การศึกษาในปัจจุบันชี้ให้เห็นว่าในบุคคลที่มีสุขภาพดีมีหลักฐานเพียงเล็กน้อยที่แสดงถึงผลกระทบนี้ อาหารที่มีโปรตีนสูงดูเหมือนจะเป็นปัญหาสำหรับผู้ที่มีอาการผิดปกติหรือไตทำงานผิดปกติ แต่ในคนที่มีสุขภาพดี รวมถึงผู้สูงอายุ การบริโภคโปรตีนในปริมาณมากอาจเป็นประโยชน์จริง ๆ โดยการช่วยป้องกันการสูญเสียกล้ามเนื้อ

ไม่เพียงช่วยให้คุณฟื้นตัวเท่านั้น แต่เปปไทด์ถั่วยังมีประโยชน์ต่อผิวและเส้นผมของคุณอีกด้วย นั่นเป็นสาเหตุที่มักพบสิ่งเหล่านี้ในผลิตภัณฑ์เสริมความงาม เปปไทด์ถั่วอาจมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระในการปกป้องเซลล์ในร่างกายของคุณจากโรค ผู้เชี่ยวชาญยอมรับว่าทางเลือกที่เน้นพืชเป็นหลักมีแนวโน้มที่จะดีต่อสุขภาพร่างกายโดยรวมในด้านแหล่งที่มาของโปรตีน คุณไม่สามารถตัดสินใจชั่งน้ำหนักบริเวณใดจุดหนึ่งให้หนักกว่าบริเวณอื่นได้ – โภชนาการ สุขภาพ หรือสิ่งแวดล้อมของเราสำคัญที่สุดหรือไม่ เมื่อในความเป็นจริง สิ่งเหล่านี้ล้วนมีความสำคัญ และการแก้ปัญหาเพื่อให้ได้โปรตีนประเภทที่ดีที่สุดอาจเกี่ยวข้องกับแนวทางผสมผสานกัน นอกเหนือจากองค์ประกอบทางจริยธรรมในการกินสัตว์แล้ว งานวิจัยบางชิ้นชี้ให้เห็นว่าการเลี้ยงปศุสัตว์อย่างมีมนุษยธรรมและได้รับการดูแลอย่างดีอาจผลิตเนื้อสัตว์ที่มีคุณค่าทางโภชนาการมากขึ้นและส่งผลเชิงบวกต่อความพยายามด้านความยั่งยืน (63,sixty four,65) อาหารส่วนใหญ่ที่เราผลิตไม่ได้มุ่งเป้าไปที่อาหารด้วยซ้ำ ในสหรัฐอเมริกา การผลิตพืชผลเพียงหนึ่งในสามเท่านั้นที่ใช้บริโภค และส่วนที่เหลือใช้สำหรับอาหารสัตว์และเชื้อเพลิงชีวภาพ (59,60,sixty one,62) ที่แย่กว่านั้นคือหนึ่งในสามของอาหารที่ผลิตนั้นสูญเปล่า กล่าวอีกนัยหนึ่ง เรากินเพียง 27% ของแคลอรี่พืชทั้งหมดที่เราปลูก นอกจากนี้ การรับประทานอาหารที่มีสารอาหารหนาแน่นมากขึ้น เช่น ผลไม้และผัก อาจช่วยควบคุมความอยากอาหารและระดับพลังงานโดยรวม ทำให้การตัดแคลอรี่ง่ายขึ้นเล็กน้อย (43)

เนื่องจากความต้องการโปรตีนจากพืชเพิ่มขึ้นถึงระดับใหม่ในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม คุณจะต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อให้ตรงตามมาตรฐานการกำหนดสูตรและความต้องการของผู้บริโภค โซลูชันจากพืชที่ปรับต้นทุนให้เหมาะสมและประสบการณ์ที่ได้รับการทดสอบแล้วของ Ingredion สามารถช่วยให้คุณสนับสนุนฉลาก “วีแกน” และ “ปลอดกลูเตน” ที่ผู้บริโภคชื่นชอบ ในขณะที่ช่วยให้คุณนำผลิตภัณฑ์จากพืชออกสู่ตลาดได้เร็วขึ้น สร้างผลิตภัณฑ์อินเทรนด์ที่มีป้ายกำกับสะอาด ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคและผลกำไรมีสุขภาพที่ดี การศึกษาในปี 2014 พิจารณาการบริโภคสารอาหารของคน 1,475 คน และพบว่าผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติจะบริโภคไขมันอิ่มตัวน้อยกว่าและมีคอเลสเตอรอลในอาหารน้อยกว่าผู้ที่รับประทานอาหารที่กินไม่เลือก แต่ก็มีคะแนนการบริโภคโปรตีน แคลเซียม และพลังงานต่ำที่สุดด้วย ระดับวิตามินบี 12 อยู่ในเกณฑ์ปกติ อาจเป็นเพราะคนใช้อาหารเสริม แทนที่จะมุ่งเน้นไปที่การบริโภคอย่างใดอย่างหนึ่ง อาจดีกว่าที่จะมุ่งเน้นไปที่การรับประทานอาหารที่หลากหลายซึ่งอุดมไปด้วยทั้งโปรตีนจากพืชที่มีสารอาหารหนาแน่นและโปรตีนจากสัตว์ไร้ไขมัน โดยทั่วไป แหล่งโปรตีนจากสัตว์ยังให้สารอาหารที่สำคัญอื่นๆ อีกด้วย เช่น วิตามินบี 12 และธาตุเหล็กชนิดหนึ่งที่เรียกว่าธาตุเหล็กฮีม ธาตุเหล็กฮีมจะถูกดูดซึมได้ง่ายกว่าธาตุเหล็กที่พบในอาหารจากพืช ซึ่งเรียกว่าธาตุเหล็กที่ไม่ใช่ฮีม (6, 7) Superfood Plant Protein ควบคุมพลังของพืชเพื่อเติมพลังให้กับวันของคุณอย่างเอร็ดอร่อย โปรตีนจากพืชระดับพรีเมียมนี้มาพร้อมกับกรดอะมิโนที่สมบูรณ์ เอนไซม์ย่อยอาหารและสารอาหารรองเพื่อเพิ่มปริมาณโปรตีนโดยรวมของคุณ แต่หากคุณกำลังมองหาแหล่งโปรตีนอื่นๆ โดยเฉพาะโปรตีนจากพืช คุณก็มีทางเลือกดีๆ มากมาย ยิ่งไปกว่านั้น การรับประทานโปรตีนจากพืชมากขึ้นก็เป็นเป้าหมายที่คุ้มค่า ท้ายที่สุดแล้ว ประโยชน์ของการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักนั้นมีมากมาย รวมถึงการลดความเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน ลดการอักเสบ และลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง

แม้ว่าดูเหมือนจะไม่มีอะไรต้องกังวลมากนัก เนื่องจากความแตกต่างในการดูดซึมเมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์จากสัตว์มีเพียงประมาณ 10 ถึง 20%8 เท่านั้น “ถ้าคุณกินอาหารเหล่านี้เป็นประจำ คุณจะรู้สึกมีแก๊สน้อยลงเมื่อเวลาผ่านไป” แมคเฟอร์สันกล่าวเสริม “มีตัวเลือกอาหารวีแก้นจำนวนนับไม่ถ้วนที่มีราคาไม่แพงมาก” Preiato กล่าวโดยยกตัวอย่างอาหาร เช่น ผลไม้ ผัก ธัญพืช พืชตระกูลถั่ว และเต้าหู้ “มุ่งเน้นไปที่การซื้ออาหารที่ทำจากพืชซึ่งมีการแปรรูปน้อยที่สุด เนื่องจากโดยปกติแล้วจะช่วยลดต้นทุนได้อย่างมาก” เขากล่าวเสริม แม้ว่าโปรตีนจะเป็นสารอาหารที่จำเป็น แต่การศึกษาพบว่าผู้ที่บริโภคเนื้อแดงและเนื้อขาวในปริมาณมากมีความเสี่ยงที่จะเกิดคอเลสเตอรอลสูงและความดันโลหิตสูง6 มากขึ้น

คอลลาเจนเป็นแหล่งโปรตีนจากสัตว์อีกชนิดหนึ่ง แต่แตกต่างจากเวย์เพราะปกติไม่มีแลคโตส อย่างไรก็ตาม โปรตีนชนิดนี้ไม่ใช่โปรตีนที่สมบูรณ์และอาจไม่ได้ให้กรดอะมิโนจำเป็นทั้งหมดที่ร่างกายต้องการ อีกสิ่งหนึ่งที่ควรจำไว้คือวิธีการประมวลผลโปรตีนจากพืชของคุณ หากคุณรับประทานเบอร์เกอร์ผักและเนื้อสัตว์อื่นๆ เป็นประจำ นั่นจะมีความยั่งยืน (และดีต่อสุขภาพน้อยกว่า) น้อยกว่าการรับประทานอาหารทั้งส่วนที่ผ่านกระบวนการน้อยที่สุด Phillips กล่าวว่าการแปรรูปอาหารต้องใช้พลังงานและทรัพยากร และมักเกี่ยวข้องกับส่วนผสมรอง เช่น ข้าวโพด ซึ่งไม่ได้ปลูกด้วยวิธีที่ยั่งยืน แหล่งโปรตีนมังสวิรัติบางชนิด ได้แก่ ถั่ว ถั่วเลนทิล ข้าวโอ๊ต ควินัว เมล็ดป่าน เทมเป้ และเต้าหู้ โปรตีนสามารถบริโภคได้จากนมพืชเสริมและเนยอัลมอนด์ด้วย สิ่งเหล่านี้ให้โปรตีนจำนวนมากตามขนาดหนึ่งหน่วยบริโภค เช่น เทมเป้ 1 ถ้วยมีโปรตีน 20 กรัม ในขณะที่ข้าวกล้องปรุงสุก 1 ถ้วยมีโปรตีนประมาณ 10 กรัม

ความต้องการส่วนผสมและความชอบของทุกคนแตกต่างกัน ดังนั้นอย่าลืมพิจารณาความต้องการเฉพาะของคุณและมองหาแป้งที่สอดคล้องกับความต้องการเหล่านั้น ตัวอย่างเช่น หากคุณไม่บริโภคกลูเตน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้แป้งที่มีป้ายกำกับว่าปราศจากกลูเตน ใช้ประโยชน์สูงสุดจากการหมักเซลล์ที่มีความหนาแน่นสูงด้วยเครื่องหมุนเหวี่ยงสำหรับกระบวนการทางชีวภาพ PureFerm ผลผลิตที่ได้สูงและการใช้พลังงานต่ำทำให้ PureFerm เป็นโซลูชันที่เหมาะสมที่สุด เพื่อผลตอบแทนสูงสุดจากการลงทุนของคุณ เราขอแนะนำให้คุณกรอกข้อตกลงการบริการของ Alfa Laval โซลูชันบริการที่ปรับแต่งได้อย่างเต็มที่นี้ช่วยลดความยุ่งยากในการจัดทำงบประมาณและเพิ่มประสิทธิภาพและระยะเวลาการทำงานสูงสุด ในขณะที่คุณมุ่งเน้นไปที่การดำเนินงานประจำวันของคุณ เราจะจัดการการวางแผน การจัดซื้อ และการดำเนินการตามมาตรการบริการที่จำเป็น

Mucoproteins ซึ่งเป็นโปรตีนที่มีความหนืดสูง แต่เดิมเรียกว่า mucins พบได้ในน้ำลาย ในน้ำย่อย และในสารคัดหลั่งจากสัตว์อื่นๆ Mucoproteins เกิดขึ้นในปริมาณมากในกระดูกอ่อน น้ำไขข้อ (สารหล่อลื่นของข้อต่อและเส้นเอ็น) และไข่ขาว เยื่อเมือกของกระดูกอ่อนเกิดขึ้นจากการรวมกันของคอลลาเจนกับกรด chondroitinsulfuric ซึ่งเป็นโพลีเมอร์ของกรดกลูโคโรนิกหรือกรดไอดูโรนิกและอะซิติลเฮกโซซามีนหรืออะซิติลกาแลคโตซามีน ยังไม่ชัดเจนว่า chondroitinsulfate จับกับคอลลาเจนด้วยพันธะโควาเลนต์หรือไม่ การลดน้ำหนักเกิดขึ้นได้จากการขาดดุลแคลอรี่ ซึ่งก็คือเมื่อคุณบริโภคแคลอรี่น้อยกว่าที่ร่างกายเผาผลาญในหนึ่งวัน โดยปกติจะทำได้โดยการรับประทานอาหารและดื่มแคลอรี่น้อยลงและเพิ่มการออกกำลังกาย หนึ่งในผลลัพธ์เหล่านี้คือภูมิแพ้ การแพ้อาหารเป็นผลเสียต่อสุขภาพอันเป็นผลจากการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันจำเพาะที่เกิดขึ้นซ้ำได้เมื่อสัมผัสกับอาหารที่กำหนด [158] ผลกระทบต่อสุขภาพที่เรียกว่าปฏิกิริยาภูมิแพ้ เกิดขึ้นเนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันโจมตีโปรตีนในอาหารซึ่งปกติแล้วไม่เป็นอันตราย อาการมีตั้งแต่ไม่รุนแรงและชั่วคราวไปจนถึงรุนแรงและเป็นอันตรายถึงชีวิต จากการวิจัยและการศึกษาเรื่องโรคภูมิแพ้อาหาร พบว่าชาวอเมริกัน 32 ล้านคนอาศัยอยู่กับอาการแพ้อาหารที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต จากการทบทวนวรรณกรรม คาดว่าการแพ้อาหารมีผลกระทบมากกว่า 1–2% และน้อยกว่า 10% ของประชากร [159] สำหรับผู้ที่เป็นโรคไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำที่ใช้ยาทดแทนต่อมไทรอยด์ มีหลักฐานกรณีศึกษาที่จำกัดว่าอาหารจากถั่วเหลืองอาจรบกวนการดูดซึมของเลโวไทรอกซีนในผู้ที่มีภาวะไทรอยด์ทำงานต่ำบ้าง [151] อย่างไรก็ตาม แม้ในสถานการณ์เช่นนี้ การบริโภคอาหารจากถั่วเหลืองอย่างสมเหตุสมผลอาจยังคงเป็นที่ยอมรับได้ หากปริมาณของเลโวไทร็อกซีนเพิ่มขึ้นหรือกำหนดเวลาโดยไม่ตรงกับการบริโภคถั่วเหลือง [150,151] ตัวอย่างอื่นๆ ของการผสมผสานโปรตีนที่สมบูรณ์ ได้แก่ ฮัมมูสและขนมปังพิต้า ข้าวและถั่ว และสลัดพาสต้ากับถั่วไต

ความจริงก็คือระบบอาหารของเราค่อนข้างซับซ้อนและอาจไม่มีวิธีแก้ปัญหาเดียวในการทำให้แหล่งอาหารของเรายั่งยืนมากขึ้นสำหรับทุกคน ซึ่งอาจต้องใช้แนวทางที่หลากหลาย และการลดการบริโภคเนื้อสัตว์โดยรวมอาจเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหา หลายๆ คนไม่มีข้อมูลทางโภชนาการที่เหนือกว่าอย่างที่เรามุ่งมั่นในการสร้างอาหารเสริมใดๆ พวกเขายังมีรสชาติไม่ดีนักหรือผสมกับน้ำได้ไม่ดีนัก ซึ่งไม่เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบออกกำลังกายที่มีงานยุ่งซึ่งมักจะพบว่าตัวเองพยายามจะเขย่าตัวขณะเดินทาง ผู้ผลิตอาหารเสริมที่มีชื่อเสียงที่สุดจะใช้เวลา (และใช้เงิน) ในการทดสอบผลิตภัณฑ์ของตนและรับรองว่าปลอดภัย มีคุณภาพสูง และมีทุกสิ่งที่ฉลากระบุว่ามีอยู่ หากผลิตภัณฑ์ไม่ได้รับการทดสอบด้านความปลอดภัยและความบริสุทธิ์ นั่นถือเป็นสัญญาณอันตราย เป็นเรื่องจริงที่ผู้หมิ่นประมาทและมังสวิรัติบางคนไม่ได้รับโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอในอาหารของตน ตรงกันข้ามกับความเชื่อที่นิยม อาหารเหล่านี้ไม่ได้ขาดโปรตีนโดยธรรมชาติ หากคุณกำลังมองหาผงโปรตีนที่ผสมผสานสิ่งที่ดีที่สุดของทั้งสองโลกเข้าด้วยกันอย่างลงตัว ลองพิจารณาผลิตภัณฑ์หลักของเรา — Total Body Protein

ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองเหล่านี้ยังมีแคลเซียมและธาตุเหล็กในปริมาณที่ดี ซึ่งทำให้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ทดแทนผลิตภัณฑ์นมได้ดีต่อสุขภาพ สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือความเสี่ยงด้านสุขภาพเหล่านี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการรับประทานปลาหรือเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน เช่น ไก่งวงและไก่ (24) การรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักอาจเป็นประโยชน์ต่อการจัดการระดับน้ำตาลในเลือด การศึกษาเชิงสังเกตหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่าอาหารเหล่านี้มีประโยชน์ทั้งในการรักษาและป้องกันโรคเบาหวานประเภท 2 (13) โปรตีนเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับกระบวนการที่สำคัญ เช่น การทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน กระบวนการของเซลล์ โครงสร้างของเซลล์ และการเจริญเติบโต และอื่นๆ อีกมากมาย ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องบริโภคโปรตีนให้เพียงพอในแต่ละวัน (1)

การศึกษาชิ้นหนึ่งเกี่ยวกับโปรตีนจากข้าวกล้องพบว่าผลลัพธ์ที่เท่าเทียมกันกับเวย์โปรตีนในด้านการฟื้นฟู เพิ่มความแข็งแรง และเพิ่มกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ หลายๆ คนพบว่าผลิตภัณฑ์จากนมย่อยยาก ดังนั้นสำหรับคนเหล่านี้ โปรตีนจากพืชจึงเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยม แน่นอนว่าสำหรับคนหมิ่นประมาท ผงโปรตีนวีแกนจะเป็นอาหารเสริมโปรตีนที่ดีที่สุดเสมอ แต่เราแนะนำสำหรับทุกคน เนื่องจากเราได้สร้างผงโปรตีนวีแกนที่มีโปรตีนและกรดอะมิโนที่จำเป็นครบถ้วน ทั้งสัตว์และพืชให้โปรตีนที่มีคุณภาพ แต่ “บรรจุภัณฑ์” ต่างกัน มีส่วนผสมของวิตามินและแร่ธาตุที่แตกต่างกัน รวมถึงไขมันประเภทต่างๆ ยิ่งไปกว่านั้น โปรตีนจากพืชยังมีเส้นใย ในขณะที่โปรตีนจากสัตว์ไม่มี การรับประทานเนื้อแปรรูปและเนื้อแดงมากเกินไปมีความเสี่ยงที่คุณไม่สามารถพบได้จากโปรตีนจากพืช ได้แก่โรคหัวใจ โรคอ้วน เบาหวาน และมะเร็ง นั่นคือเหตุผลที่ Meatless Monday สนับสนุนให้ผู้คนเลือกรับประทานอาหารที่ไม่มีเนื้อสัตว์อย่างน้อยหนึ่งวันต่อสัปดาห์ นอกจากจะดีต่อสุขภาพแล้วยังช่วยโลกด้วย ใช่ แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่ามันเป็นโปรตีน นักวิจัยได้ปรับเปลี่ยนปัจจัยต่างๆ เช่น ปริมาณไขมันอิ่มตัว ซึ่งชี้ให้เห็นว่าไม่ใช่แค่ไขมันสัตว์เท่านั้น โอเค แต่ร่างกายของคุณรู้ถึงความแตกต่างระหว่างโปรตีนจากพืชและโปรตีนจากสัตว์ได้อย่างไร โปรตีนไม่ใช่โปรตีนเหรอ?

หากคุณกินเนื้อวัว เนื้อสัตว์ปีก อาหารทะเล ไข่ และผลิตภัณฑ์จากนม เป็นไปได้มากว่าคุณจะได้รับโปรตีนครบถ้วนตามต้องการพร้อมกับกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้ง 9 ชนิด แต่สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือมีความแตกต่างที่สำคัญระหว่างผลิตภัณฑ์สดกับเนื้อสัตว์แปรรูปและอาหารทะเล ซึ่งอย่างหลังให้โปรตีนที่คุณต้องการ แต่ยังมาพร้อมกับส่วนผสมเทียม น้ำตาล โซเดียม และไขมันทรานส์ “ความสามารถในการย่อยได้อาจได้รับผลกระทบจากรูปแบบของโปรตีน บางครั้ง ยิ่งพืชผ่านกระบวนการน้อยเท่าไร ความสามารถในการย่อยได้ของโปรตีนก็จะยิ่งน้อยลงเท่านั้น นั่นเป็นสาเหตุที่โปรตีนจากพืชโดยเฉลี่ยมีค่าการย่อยได้ประมาณ 70% ถึง 90% เทียบกับถั่วเหลือง เคซีน และไข่ซึ่งมีค่าการย่อยได้ 97% ขึ้นไป” ฮิวจ์แนะนำโปรตีนเพิ่มเติมประมาณ 10% ถึง 20% เพื่อชดเชยการย่อยได้และการจำกัดกรดอะมิโนที่จำเป็นของโปรตีนพืชหลายชนิด อย่างไรก็ตาม การรวมโปรตีนจากพืชสามารถสร้างความแตกต่างในการให้คะแนนได้ ฮิวจ์กล่าวว่า PDCAAS ของถั่วและข้าวโดยตัวมันเองคือ zero.6 แต่เมื่อรวมกันแล้วกลับเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ zero.8 นี่เป็นส่วนหนึ่งของคู่มือฉบับสมบูรณ์เกี่ยวกับโปรตีนจากพืช ซึ่งเป็นภาพรวมฉบับสมบูรณ์ที่จะให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับโปรตีนจากพืช ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างโปรตีนจากพืชและโปรตีนจากสัตว์ โปรตีนที่สมบูรณ์คืออะไร และเหตุใดจึงมีความสำคัญ และวิธีปฏิบัติ ได้รับโปรตีนจากแหล่งพืชอย่างเพียงพอ เมื่อใช้โปรตีนจากพืชที่ไม่ใช่ถั่วเหลือง คุณจะต้องผสมผสานพืชหลายชนิดเข้าด้วยกันและบริโภคโปรตีนให้มากขึ้นเพื่อผลในการสร้างกล้ามเนื้อที่เทียบเท่ากับที่คุณได้รับจากโปรตีนจากสัตว์7 อย่างไรก็ตาม วิธีหลังนี้สามารถทำได้สำหรับผู้ที่ไม่ได้รับประทานโปรตีนจากพืช บริโภคผลิตภัณฑ์จากสัตว์ โปรตีนทั้งหมดประกอบด้วยกรดอะมิโนหลายสาย เช่น ฮิสทิดีน ไอโซลูซีน ไลซีน และวาลีน เมื่อเรากินโปรตีน ร่างกายของเราจะแตกโปรตีนออกเป็นกรดอะมิโน จากนั้นเราใช้กรดอะมิโนเหล่านี้เพื่อสร้างโปรตีนที่ร่างกายของเราต้องการ จากกรดอะมิโนทั่วไป 20 ชนิด มีเก้าชนิดที่ถือว่า “จำเป็น” เนื่องจากร่างกายของเราไม่สามารถสังเคราะห์ได้ ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องได้รับจากอาหารที่เรากิน คุณภาพของโปรตีนที่เราบริโภคนั้นขึ้นอยู่กับว่าโปรตีนนั้นประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นเหล่านี้ทั้งหมดหรือไม่ และมีความใกล้เคียงกันเพียงใดในอัตราส่วนที่เราต้องการ สิ่งนี้เรียกว่าโปรไฟล์กรดอะมิโนของโปรตีน แม้ว่าคุณอาจต้องการอาหารที่มีโปรตีนจากพืชมากขึ้น แต่คุณก็จะได้รับประโยชน์จากการรับประทานแหล่งเหล่านี้ ผลการศึกษาพบว่าการกินถั่วและถั่วเลนทิลสามารถช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอลได้ นอกจากนี้ เนื่องจากโปรตีนจากพืชมีเส้นใยสูง จึงช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มนานขึ้น ส่งเสริมแบคทีเรียในลำไส้ที่ดี และปรับปรุงสุขภาพของหัวใจ

ดื่มน้ำ ชา หรือกาแฟ (ที่มีน้ำตาลเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย) จำกัดนม/ผลิตภัณฑ์นม (1-2 มื้อ/วัน) และน้ำผลไม้ (1 แก้วเล็ก/วัน) หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล ลงชื่อสมัครรับข้อมูลรายสัปดาห์เกี่ยวกับโภชนาการเพื่อสุขภาพ สูตรอาหารฟรี แผนอาหารประจำสัปดาห์ และงานวิจัยใหม่ ตารางสรุปจะถูกนำเสนอเพื่อแสดงข้อมูลที่สำคัญสำหรับรายงานแต่ละฉบับ รวมถึงคุณลักษณะการศึกษาและผู้เข้าร่วม ลักษณะการแทรกแซงและตัวเปรียบเทียบ ผลลัพธ์และหมวดหมู่ RoB 2 จากนั้น การศึกษาทั้งหมดจะถูกอภิปรายในการสังเคราะห์เชิงบรรยาย และการวิเคราะห์เมตาจะดำเนินการสำหรับผลลัพธ์แต่ละอย่าง การวิเคราะห์ทั้งหมดจะดำเนินการโดยใช้ซอฟต์แวร์ RevMan [Review Manager เวอร์ชัน 5.3, 2014] ผลลัพธ์ที่น่าสนใจคือการเปลี่ยนแปลงเฉลี่ยของมวลกล้ามเนื้อ ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ สมรรถภาพทางกาย และมวลกล้ามเนื้อน้อยจากการตรวจวัดพื้นฐาน สิ่งเหล่านี้อาจวัดได้ด้วยวิธีการต่างๆ ดังที่ระบุไว้ในตารางที่ 2 ผลลัพธ์แต่ละผลลัพธ์มีความสำคัญเท่ากัน และไม่มีผลลัพธ์เพิ่มเติมที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เหตุผลสำหรับการเลือกผลลัพธ์คือ มวลกล้ามเนื้อ ความแข็งแรง และสมรรถภาพทางกายเป็นปัจจัยกำหนดที่สำคัญของภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อยโดยสิ้นเชิง และแต่ละองค์ประกอบเป็นองค์ประกอบของคำจำกัดความภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อย โปรตีนมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการทำงานด้านสุขภาพมากมาย มันให้พลังงานแก่ร่างกายของคุณในขณะที่สร้างและซ่อมแซมเนื้อเยื่อหลังการบาดเจ็บ การออกกำลังกาย การผ่าตัด และการสึกหรอในรูปแบบอื่นๆ เก็บตัวอย่างเลือดที่การตรวจวัดพื้นฐานและ 30, 60, one hundred twenty, 180, 240 และ 300 นาทีหลังรับประทานอาหาร เพื่อตรวจสอบการดูดซึมของ EAA รวมถึงระดับน้ำตาลในเลือดและอินซูลิน

คุณอาจต้องทดลองกับประเภทที่แตกต่างกันสองสามแบบเพื่อดูว่าอะไรเหมาะกับคุณที่สุดและไม่ทำให้บวมจนอึดอัด ท้องของคุณอาจร้องไห้เหม็นเมื่อสัมผัสกับสารประกอบบางชนิดในผงจากพืชบางชนิด เช่น โอลิโกแซ็กคาไรด์ในโปรตีนถั่วเหลืองหรือเส้นใยพรีไบโอติก เช่น อินนูลิน คุณสามารถค้นหาโปรตีนถั่วเหลืองแบบ “แยกได้” ซึ่งมีโอลิโกแซ็กคาไรด์ที่ผลิตก๊าซได้น้อยมาก หากคุณเลือกใช้โปรตีนถั่วเนื่องจากสาเหตุของภูมิแพ้ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์ที่คุณเลือกไม่ได้ผสมกับแหล่งโปรตีนอื่นๆ ที่คุณอาจจัดการได้ไม่ดีนัก เนื่องจากตัวแปรหลายประการ อเมริกาเหนือจึงมีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดสำหรับโปรตีนจากพืชทั่วโลก ทางเลือกที่เน้นพืชเป็นหลักกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในภูมิภาค และสิ่งนี้กำลังส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อเส้นทางการเติบโตของตลาดภูมิภาค ตัวเลือกอาหารมังสวิรัติและอาหารวีแก้น เช่น เบอร์เกอร์ ไส้กรอก และนักเก็ต ต่างได้รับการคาดหวังอย่างกระตือรือร้น นอกจากนี้ ผู้ผลิตอาหารกำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืชที่แปลกใหม่และโดดเด่นสำหรับตลาด นอกจากนี้ ยังมีผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืชหลากหลายชนิดที่ทำจากข้าว ถั่วชิกพี ถั่วเลนทิล ถั่วเหลือง และแหล่งอื่นๆ มีจำหน่ายในท้องตลาด โปรตีนที่สมบูรณ์คือโปรตีนที่มีกรดอะมิโนจำเป็นทั้งเก้าชนิด กรดอะมิโน (AA) เป็นส่วนประกอบสำคัญของโปรตีน และแม้ว่าร่างกายของคุณจะผลิตบางส่วนได้ แต่บางชนิดก็ต้องได้รับจากการรับประทานอาหารของคุณ สำหรับการศึกษานี้ซึ่งเปิดตัวในช่วงทศวรรษปี 1980 นักวิจัยได้ตรวจสอบข้อมูลจากแบบสอบถามด้านโภชนาการที่กรอกโดยผู้หญิงเกือบ 49,000 รายที่มีอายุเฉลี่ย 49 ปี โดยรวมแล้วผู้เข้าร่วมได้รับแคลอรี่ประมาณ 13 เปอร์เซ็นต์ต่อวันจากโปรตีนจากสัตว์ ประมาณ 2 เปอร์เซ็นต์จากโปรตีนจากนม และประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์จากโปรตีนจากพืช ตามผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ใน American Journal of Clinical Nutrition

หรือคุณสามารถลองทำเพสโตของคุณเองโดยใช้ใบโหระพาสด ผักชี มะนาว กระเทียม และน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ เพิ่มเมล็ดเหล่านี้ก่อนปั่นเพื่อเพิ่มโปรตีน (และรสชาติ!) และอย่าเลือกปฏิบัติต่อเมล็ดพันธุ์อื่น เมล็ดทานตะวัน 1 ออนซ์ให้โปรตีนมากถึง 6 กรัม ไฟโตสเตอรอลในเมล็ดรูปไข่เหล่านี้อาจช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดและลดความเสี่ยงของมะเร็งบางชนิดได้ ง่ายต่อการเติมลงในสลัดหรือโยเกิร์ตเพื่อเพิ่มปริมาณโปรตีน ถั่วดำให้โปรตีนแก่คุณ แต่ยังเป็นแหล่งไฟเบอร์ที่ดี (ซึ่งสามารถช่วยลดคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี ช่วยในการย่อยอาหารและลดอาการท้องผูก) และสารต้านอนุมูลอิสระ (ที่ต่อสู้กับความเสียหายจากอนุมูลอิสระ) นอกจากนี้ยังช่วยให้รู้สึกอิ่ม ทำให้คุณไม่สามารถช่วยตัวเองได้ถึงสาม เหมาะสำหรับรับประทานหลังออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง หรือเพียงเพื่อเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการให้กับกิจวัตรของคุณตลอดทั้งวัน

โปรตีนจากพืชหมายถึงการได้มาของโปรตีนจากแหล่งจากพืช เช่น เมล็ดพืช ธัญพืช และเมล็ดพืช แหล่งโปรตีนจากพืชต่างๆ ได้แก่ ถั่วเหลือง ข้าวสาลี ถั่ว คาโนลา ข้าว และมันฝรั่ง โปรตีนเป็นโพลีเมอร์ของกรดอะมิโนซึ่งนำไปใช้ในการใช้งานต่างๆ เพื่อคุณสมบัติทางโภชนาการและหน้าที่ ศักยภาพในการเพิ่มระดับโภชนาการและการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพทำให้เป็นหนึ่งในส่วนผสมสำคัญในอุตสาหกรรมอาหารและอาหารสัตว์ แหล่งโปรตีนจากพืชส่วนใหญ่ไม่สมบูรณ์ อย่างไรก็ตาม คุณสามารถได้รับกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดที่คุณต้องการจากอาหารจากพืช ตราบใดที่คุณรับประทานแหล่งต่างๆ เช่น → ถั่ว เมล็ดพืช ธัญพืชไม่ขัดสี พืชตระกูลถั่ว เช่น ถั่ว ถั่วลันเตาและถั่วเลนทิล และผัก โปรตีนจากพืชให้สารอาหารมากมาย สารอาหาร ประการแรก ความสามารถในการย่อยได้เกือบจะเหมือนกันเนื่องจากเราสามารถดูดซึมสารอาหารได้อย่างง่ายดาย ทั้งสองอย่างสามารถกระตุ้นการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ การฟื้นตัว การสูญเสียไขมัน และสุขภาพโดยทั่วไป โปรตีนที่เลี้ยงด้วยหญ้าจะให้กรดอะมิโนที่ดีกว่าเล็กน้อย แต่โปรตีนจากพืชจะอุดมไปด้วยสารอาหารอื่นๆ เช่น วิตามิน แร่ธาตุ และไฟเบอร์มากกว่า นอกจากนี้ สัตว์ที่บริโภคพืชป่า (แทนข้าวโพด) จะย่อยอาหารได้ดีขึ้นและรักษาสุขภาพ ส่งผลให้เนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์นมมีคุณภาพสูงขึ้น

โปรตีนจากสัตว์ ยกเว้นเจลาติน เป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ แตกต่างจากแหล่งพืชส่วนใหญ่ ซึ่งมีโปรตีนจากถั่วเหลืองครบถ้วนที่สุด ดังนั้น จึงแนะนำให้ใช้นมถั่วเหลืองแทนนมวัวในเด็ก โปรตีนจากพืชบางชนิดมีเส้นใยอาหารสูงกว่า ซึ่งเป็นเส้นใยคาร์โบไฮเดรตที่ไม่ได้ย่อยในระบบทางเดินอาหารของคุณ ด้วยเหตุนี้ อาหารอย่างพืชตระกูลถั่วและถั่วจึงอาจใช้เวลาย่อยนานกว่าเนื่องจากมีเส้นใยสูง ข้อกังวลทั่วไปเกี่ยวกับโปรตีนจากพืชคือย่อยยากกว่าโปรตีนจากสัตว์ การย่อยได้ของโปรตีนจากพืชจะขึ้นอยู่กับโครงสร้างและการมีอยู่ของเส้นใย ตัวอย่างเช่น ถั่วเหลืองเป็นโปรตีนจากพืชที่คนส่วนใหญ่ย่อยได้ง่าย แหล่งที่มาของโปรตีนจากพืช ได้แก่ ถั่วเหลือง (เต้าหู้ เทมเป้ ถั่วแระญี่ปุ่น นมถั่วเหลือง) ถั่วเลนทิล ถั่วชิกพี ถั่ว ถั่วเปลือกแข็ง เมล็ดพืช และธัญพืชบางชนิด (เช่น ควินัว)

แหล่งโปรตีนจากพืชที่ดีที่สุด ได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ธัญพืชเต็มเมล็ด ถั่วเปลือกแข็ง ถั่วชนิดต่างๆ พืชตระกูลถั่ว เมล็ดพืชชนิดหนึ่ง และเมล็ดพืช อย่ากลัวที่จะหันมาใช้ผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ที่ทำจากพืชในขณะที่คุณเปลี่ยนมารับประทานอาหารที่ไม่ใช่เนื้อสัตว์มากขึ้น แค่พยายามจัดลำดับความสำคัญของอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวต่ำและประกอบด้วยพืชบางชนิด เช่น ถั่วหรือพืชตระกูลถั่ว การวิจัยระบุว่าการแทนที่โปรตีนจากสัตว์ด้วยแหล่งโปรตีนจากพืชอาจช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ เบาหวาน และมะเร็งบางชนิด อาหารจากพืชประกอบด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน และแร่ธาตุที่สำคัญซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพโดยรวม นอกจากนี้ เส้นใยในโปรตีนจากพืชยังช่วยเพิ่มความอิ่มและปรับปรุงสุขภาพของลำไส้อีกด้วย โปรตีนจากพืชยังมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่า เนื่องจากมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากขึ้นจากการผลิตโปรตีนจากสัตว์ ปริมาณโปรตีนเป็นเพียงครึ่งหนึ่งของการต่อสู้ คุณภาพก็มีบทบาทเช่นกัน เราอาศัยโปรตีนในอาหารเพื่อให้ได้กรดอะมิโนจำเป็น 9 ชนิดที่ร่างกายของเราต้องการ แม้ว่าเนื้อสัตว์จะเป็นโปรตีนที่ “สมบูรณ์” เนื่องจากมีทุกสิ่งที่จำเป็น ดร. ผงโปรตีนจากพืชสามารถเป็นแหล่งที่ดีเยี่ยมของกรดอะมิโน วิตามิน และแร่ธาตุที่จำเป็น แม้ว่าปริมาณสารอาหารจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับพืชที่ใช้ นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มที่จะย่อยง่าย ทำให้เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับหลายๆ คนที่มีปัญหาเรื่องการย่อยอาหารหรือผู้ที่แพ้ผลิตภัณฑ์จากนม ผงโปรตีนจากพืชยังมีความยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากต้องใช้น้ำน้อยกว่าและปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่าผงโปรตีนจากสัตว์

แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะขาดกรดอะมิโนตัวใดตัวหนึ่งเมื่อมีการบริโภคแคลอรี่ในปริมาณที่เพียงพอจากอาหารที่ได้จากอาหารจากพืชธรรมชาติที่ยังไม่แปรรูปจากแหล่งต่างๆ โดดเด่นในตลาดที่มีผู้คนพลุกพล่านด้วยแป้งโปรตีนจากพืชครบวงจรของเรา เข้มข้นและแยกจากเมล็ดพืช ในขณะที่เรามอบความสามารถในการพัฒนาไปพร้อมๆ กัน คุณจะทำการตลาดได้เร็วขึ้นด้วยผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบ การวิจัยแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคแสวงหาโปรตีนเพราะพวกเขาพบว่าประสบการณ์การกินและดื่มที่สนุกสนาน โปรตีนนั้นเชื่อมโยงกับสุขภาพและโภชนาการที่ดีขึ้น และยังให้ความอิ่มมากขึ้นและพลังงานที่สม่ำเสมอ3 อย่างไรก็ตาม ความกังวลของผู้บริโภคเกี่ยวกับรสชาติ เนื้อสัมผัส กำลังขัดขวางการยอมรับและการเติบโตแบบทวีคูณใน พื้นที่โปรตีนจากพืช แม้แต่อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์นมมักจะบอกว่ามีแคลเซียม แต่แคลเซียมในผักใบเขียวก็จะถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายกว่า การรับประทานอาหารที่มีโปรตีนจากพืชอย่างสมดุลสามารถให้สารอาหารที่จำเป็นต่อสุขภาพที่ดีที่สุดในขณะเดียวกันก็ช่วยลดความเสี่ยงให้เหลือน้อยที่สุด

ถั่วชิกพีสามารถรับประทานได้หลากหลายวิธี เช่น ถั่วชิกพีคั่วสำหรับเป็นของว่างกรุบกรอบ หรือนำไปใส่ในฮัมมูสสำหรับจิ้มเพื่อสุขภาพ หรือคุณสามารถโยนถั่วชิกพีกับเมล็ดธัญพืชแล้วใส่ลงในสลัดเพื่อเพิ่มโปรตีนจากพืช การเปลี่ยนโปรตีนจากสัตว์เป็นโปรตีนจากพืชสามารถส่งผลดีต่อสุขภาพของคุณได้มาก แต่คุณต้องคำนึงถึงผลที่ตามมาโดยขึ้นอยู่กับสภาพสุขภาพของคุณ ดังที่เราได้แสดงให้เห็นในคู่มือนี้แล้ว การรับประทานโปรตีนมากขึ้นสามารถช่วยในการลดน้ำหนัก สุขภาพการเผาผลาญ และเพิ่มความแข็งแรง ซึ่งทั้งหมดนี้มีความสำคัญต่อการปรับปรุงสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี

ควินัวคือสิ่งที่บางคนเรียกว่า “โปรตีนสมบูรณ์” อาหารจากพืชทั้งหมดมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด 9 ชนิด บางชนิดก็มีปริมาณน้อยกว่าชนิดอื่นๆ อย่างไรก็ตาม ควินัวก็มีกรดอะมิโนที่จำเป็นจำนวนมากและมีโปรตีนถึง eight กรัมต่อถ้วย เช่นเดียวกับเต้าหู้ ซึ่งทำให้ควินัวเป็นตัวเลือกโปรตีนจากพืชที่ดีเยี่ยม โปรตีนจากสัตว์ (เนื้อสัตว์ นม ปลา และผลิตภัณฑ์จากไข่) มักถือเป็นข้อมูลอ้างอิงในแง่ของคุณภาพทางโภชนาการ แต่ทรัพยากรที่มีอยู่ในการผลิตโปรตีนเหล่านี้ไม่ได้ไม่จำกัด นอกจากนี้ โปรตีนจากสัตว์ในอาหารบางชนิดที่มีลักษณะเฉพาะเป็นที่สนใจในสถานการณ์ทางพยาธิสรีรวิทยาที่แสดงลักษณะเฉพาะโดยการเปลี่ยนแปลงของเมแทบอลิซึมของโปรตีนในร่างกาย เช่น เวย์โปรตีนสำหรับผู้สูงอายุหรือนักกีฬา ในการวิเคราะห์เมตาปี 2015 ของการทดลองควบคุมแบบสุ่มที่แทนที่แหล่งโปรตีนจากสัตว์ด้วยโปรตีนจากพืชอย่างน้อย 35% ของปริมาณโปรตีนในอาหารทั้งหมดตลอดระยะเวลาการศึกษาเฉลี่ยแปดสัปดาห์ ผู้เขียนรายงานว่าการปรับปรุง HbA1c อย่างมีนัยสำคัญแต่พอประมาณ ระดับกลูโคสและระดับอินซูลินขณะอดอาหารในผู้ป่วยเบาหวาน [82] ผลลัพธ์เหล่านี้เป็นบวก แต่มีข้อ จำกัด ผู้เขียนเรียกร้องให้มีการทดลองทางคลินิกที่ยาวขึ้นและใหญ่ขึ้นเพื่อยืนยันผลลัพธ์ เนื่องจากขนาดตัวอย่างค่อนข้างเล็กในการศึกษาที่ทบทวน ควรสังเกตว่าการวิเคราะห์เมตต้ารวมรายงานการศึกษาสำหรับประชากรเบาหวานประเภท 1 และประเภท 2 แหล่งโปรตีนจากพืชอื่นๆ เช่น ถั่ว ถั่วเปลือกแข็ง ข้าวสาลี และข้าวป่า มีกรดอะมิโนจำเป็นอย่างน้อยหนึ่งชนิดหรือขาดหายไปน้อยเกินไป ผงโปรตีนจากพืช TB12 ของเรามีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดที่ร่างกายต้องการเพื่อการเจริญเติบโตและการฟื้นตัวของกล้ามเนื้ออย่างเหมาะสม ด้วยการใช้โปรตีนถั่วคุณภาพสูง เรารับรองว่าคุณจะได้รับแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์และยั่งยืนซึ่งสนับสนุนเป้าหมายในการออกกำลังกายของคุณ การให้บริการแต่ละครั้งจะให้โปรไฟล์กรดอะมิโนที่สมบูรณ์ (เพื่อช่วยสร้างกล้ามเนื้อไร้ไขมัน) ด้วยคาร์โบไฮเดรตสุทธิเพียง 1 หน่วย และผสมได้อย่างง่ายดายเพื่อให้เขย่ารสชาติอร่อยทุกครั้ง

เนื่องจากยอดขายที่ลดลงและการที่บริษัทใหญ่ๆ ออกจากหมวดหมู่นี้ บ่งชี้ว่า เนื้อสัตว์ที่ปรุงจากพืชไม่ใช่สิ่งที่ได้รับความนิยมเมื่อไม่กี่ปีก่อน แต่พวกเขาได้รุกล้ำเข้ามาอย่างไม่มีวันยอมแพ้ และผู้ทดแทนเนื้อสัตว์ในปัจจุบันก็ดีกว่าเบอร์เกอร์ถั่วเหลืองตัวแรกที่สร้างขึ้นโดยนักวิทยาศาสตร์ ADM เมื่อปี 1991 มาก การพัฒนาอย่างต่อเนื่องโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของอาหารเพียงอย่างเดียว ปรับปรุงหมวดหมู่ให้ดียิ่งขึ้น แทนที่จะมองว่านี่เป็นความท้าทาย เรากลับมองว่านี่เป็นวิธีที่สวยงาม (และอร่อยจริงๆ) ในการบำรุงสุขภาพของเรา นอกจากนี้ เมื่อเราเติมพืชพรรณจำนวนมากลงในจานของเรา เรายังได้รับผลประโยชน์ที่อาหารหลากสีที่มีเทคนิคมีต่อไมโครไบโอมในลำไส้ของเราด้วย — ชารอน พาลเมอร์ RDN เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารและโภชนาการจากพืช เป็นผู้เขียน Plant-Powered for Life และบรรณาธิการด้านโภชนาการของ Today’s Dietitian

“นั่นหมายความว่าสิ่งเดียวที่คุณต้องทำคือเปลี่ยนเนื้อสัตว์เป็นพืชทดแทน ซึ่งง่ายกว่าที่คุณคิด” เธอกล่าว “สำหรับหลาย ๆ คน เมื่อพวกเขาคิดว่าจะทำอะไรเป็นมื้อเย็นพวกเขาจะเน้นไปที่เนื้อสัตว์เป็นอันดับแรก เปลี่ยนรูปแบบนั้นโดยเพิ่มพัลส์ (คำที่เป็นร่มสำหรับถั่ว ถั่วเลนทิล ถั่วลันเตา และถั่วชิกพี) และสารทดแทนเนื้อสัตว์ที่มีโปรตีนถั่วในรายการโปรตีนของคุณ” เธอแนะนำ หากความคิดในการลดการบริโภคเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนมฟังดูยาก คู่มือสำหรับผู้เริ่มต้นเกี่ยวกับโปรตีนจากพืชนี้สามารถช่วยให้คุณหันมารับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักมากขึ้นซึ่งดียิ่งขึ้นสำหรับคุณและโลกที่คุณอาศัยอยู่ ตัวเลือกที่ไม่ค่อยมีใครรู้จัก “SAY-tan” ทำจากโปรตีนข้าวสาลี (หรือที่เรียกว่ากลูเตน) และที่ 21 กรัมต่อส่วน eighty five กรัม มีโปรตีนสูงมาก เนื้อสัมผัสคล้ายกับเนื้อสัตว์ และอาจมีรสชาติที่หลากหลาย ขึ้นอยู่กับส่วนผสมที่ปรุงด้วย หั่นและเสิร์ฟบนแซนด์วิช ทาโก้ ผัด หรือใช้ในอาหาร เช่น เคบับหมักย่าง เนื่องจากมีเนื้อสัมผัสที่แตกต่างกัน หาซื้อได้ในซูเปอร์มาร์เก็ตในเอเชีย ร้านขายของชำเฉพาะทาง และร้านขายอาหารเพื่อสุขภาพส่วนใหญ่ คุณยังสามารถทำเองได้

อย่างไรก็ตาม พืชชนิดอื่นที่ถือว่าเป็น “โปรตีนที่ไม่สมบูรณ์” ก็สามารถนำมาใช้ได้เช่นกัน อาจใช้ร่วมกับผงโปรตีนที่ทำจากแหล่งพืชอื่นๆ ที่มีกรดอะมิโนบางชนิดในปริมาณที่สูงกว่าเพื่อให้ได้โปรไฟล์กรดอะมิโนที่สมดุลมากขึ้น หรืออาจใช้เดี่ยวๆ ก็ได้ ผงโปรตีนจากพืชประเภทที่พบบ่อยที่สุดมีดังต่อไปนี้ ในแง่ของอาหารทั้งเมล็ด ถั่ว ถั่วลันเตา ถั่วเลนทิล ถั่วเปลือกแข็ง เมล็ดพืช และถั่วเหลืองเป็นตัวอย่างบางส่วนของอาหารจากพืชที่มีโปรตีนสูง อย่างไรก็ตาม โปรตีนจากพืชชนิดเดียวไม่ได้มีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดในปริมาณที่เพียงพอ นี่คือเหตุผลว่าทำไมผู้เป็นมังสวิรัติหรือหมิ่นประมาทจึงได้รับการสนับสนุนให้รับประทานอาหารจากพืชเหล่านี้หลากหลายชนิดตลอดทั้งวันเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาได้รับกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดในอาหารของพวกเขา โปรตีนนมมีคะแนน DIAAS สูงสุด โดยเวย์โปรตีนก็ได้คะแนนสูงเช่นกัน เช่นเดียวกับโปรตีนจากสัตว์ทุกชนิด โปรตีนจากพืชยอดนิยม เช่น ถั่ว ข้าวสาลี ข้าวโอ๊ต คาโนลา และข้าว ล้วนมีคะแนนต่ำกว่าโปรตีนจากนมมาก ซึ่งหมายความว่าไม่เพียงแต่โปรตีนเหล่านี้จะไม่สมบูรณ์ในโปรไฟล์ของกรดอะมิโนเท่านั้น แต่ยังไม่ถูกนำไปใช้ในร่างกายมนุษย์เช่นเดียวกับโปรตีนจากนมอีกด้วย แม้ว่าเมื่อผสมโปรตีนจากพืชหลายชนิดเข้าด้วยกันเพื่อพยายามจำลองโปรไฟล์ของกรดอะมิโนและ DIAAS ของผลิตภัณฑ์นม โปรตีนจากนมก็ยังคงได้ประโยชน์ หากพิจารณาปัจจัยนี้อย่างกว้างๆ ดูเหมือนว่าโปรตีนจากพืชจะเป็นผู้ชนะอย่างชัดเจน แต่เมื่อพิจารณาโปรตีนจากสัตว์บางชนิด เช่น ปลาที่มีไขมันและผลิตภัณฑ์จากนมบางชนิด โปรตีนจากสัตว์สามารถให้ประโยชน์ที่สำคัญและไม่เหมือนใครได้ การแก้ไขปัญหา? มุ่งเน้นไปที่คุณภาพของการเลือกโปรตีน และเมื่อรับประทานอาหารที่สมดุลและอุดมด้วยสารอาหาร ทั้งอาหารจากพืชและสัตว์สามารถให้ประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย

การย่อยได้ของโปรตีนหมายถึงประสิทธิภาพที่ร่างกายของเราสลายและดูดซึมโปรตีนที่เราบริโภค เอนไซม์ในกระเพาะอาหารและลำไส้เล็กจะย่อยโปรตีนให้เป็นกรดอะมิโน ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ร่างกายของเราใช้สำหรับซ่อมแซมกล้ามเนื้อและสนับสนุนระบบภูมิคุ้มกัน ในขณะที่พืชแต่ละชนิด แหล่งโปรตีนเป็นหลักมีลักษณะเฉพาะในการย่อยอาหาร กระบวนการโดยรวมทำให้มั่นใจได้ว่าสารอาหารที่จำเป็นจะถูกดูดซึมได้อย่างมีประสิทธิภาพ การใช้โปรตีนจากพืชไปใช้ในอาหารมีการเติบโตอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สาเหตุหลักมาจากการนำเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์นมจากพืชมาใช้เพิ่มมากขึ้น ความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปนี้ได้รับแรงผลักดันจากความตระหนักรู้ที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับหลักปฏิบัติในการจัดหาเนื้อสัตว์ ผลกระทบต่อระบบนิเวศ และความกังวลเกี่ยวกับโรคที่เกิดจากสัตว์ เป็นผลให้ผู้บริโภคเปลี่ยนจากโปรตีนจากสัตว์แบบดั้งเดิมมาเป็นทางเลือกจากพืช ทำให้เกิดกระแสความนิยมวีแกนที่เฟื่องฟูและมีผู้ผลิตหลั่งไหลเข้ามาในภาคส่วนนี้ เมื่อเร็วๆ นี้ Beyond Meat ซึ่งเป็นบริษัทในสหรัฐฯ ได้ลงนามในสัญญาระยะเวลา three ปีกับ Roquette ซึ่งเป็นบริษัทในฝรั่งเศส โดยมีเป้าหมายที่จะตอบสนองความต้องการอาหารและเครื่องดื่มที่ทำจากพืชที่เพิ่มขึ้น Roquette กำลังวางแผนที่จะลงทุนมากกว่า 500 ล้านดอลลาร์เพื่อขยายการผลิตโปรตีนถั่วคุณภาพสูง ในขณะที่ผู้ผลิตอาหารบางราย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ เช่น เบอร์เกอร์ผัก พึ่งพาโปรตีนจากถั่วเหลืองเนื่องจากมีต้นทุนที่ต่ำกว่าและอุปทานที่มั่นคง ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์อาหารระดับพรีเมียมได้หันมาใช้โปรตีนถั่วเพื่อตอบสนองความคาดหวังของผู้บริโภคสำหรับส่วนผสมเฉพาะกลุ่มที่ทราบกันดีว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพ คุณสมบัติที่ไม่ก่อให้เกิดภูมิแพ้และคุณสมบัติการทำงานอื่น ๆ

วิธีเพิ่มปริมาณแคลอรี่หากคุณรับประทานพืชเป็นส่วนใหญ่คือการเพิ่มปริมาณไขมันโดยการรับประทานอะโวคาโด หรือเติมมายองเนส น้ำสลัด หรือน้ำมันลงในแซนด์วิชและสลัด เนื้อสัตว์หมด พืชก็เข้า อย่างน้อยก็ดูเหมือนว่าจะเป็นความเห็นพ้องต้องกันในหมู่คนที่ต้องการกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพและยั่งยืนมากขึ้น ดังนั้น การถกเถียงเกี่ยวกับโปรตีน (ส่วนใหญ่มาจากอาหารจากสัตว์) ควรเป็นหัวข้อที่กว้างกว่าหลักฐาน แม้ว่าตัวหลักฐานเองจะเพียงพอที่จะโน้มน้าวใจได้แล้วก็ตาม

บทความนี้อ้างอิงจากรายงานวงในของเรา เรื่อง “การใช้ส่วนผสมโปรตีนจากพืชที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก” หากคุณสนใจที่จะอ่านรายงานของเราเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นมจากพืชและเนื้อสัตว์จากพืชในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา โปรดขอการสาธิตได้ฟรี คุณสามารถทำได้โดยจองการสาธิตหรือใช้แบบฟอร์มติดต่อของเรา เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์ในอัตราการผลิตจำนวนมากในปัจจุบันคือหนึ่งในผู้มีส่วนทำให้เกิดวิกฤตสภาพภูมิอากาศมากที่สุด หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมว่าเหตุใดการกินเนื้อสัตว์จึงไม่ดีต่อสิ่งแวดล้อม เรามีเนื้อหาที่ครอบคลุมให้คุณในบล็อกของเรา เนื้อหาด้านสุขภาพทั้งหมดบน goodfood.com มีไว้เพื่อเป็นข้อมูลทั่วไปเท่านั้น และไม่ควรถือเป็นการทดแทนคำแนะนำทางการแพทย์ของแพทย์ของคุณเองหรือผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพอื่น ๆ หากคุณมีข้อกังวลเกี่ยวกับสุขภาพโดยทั่วไป คุณควรติดต่อผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพในพื้นที่ของคุณ ดูข้อกำหนดและเงื่อนไขของเว็บไซต์ของเราสำหรับข้อมูลเพิ่มเติม แม้ว่าข้าวกล้องและข้าวป่าจะมีคาร์โบไฮเดรตเป็นหลัก แต่ก็มีโปรตีนในระดับที่เพียงพอ โดยอยู่ที่ประมาณ four กรัมต่อ a hundred กรัม และยังเป็นแหล่งไฟเบอร์ชั้นดีอีกด้วย เต้าหู้หรือเต้าหู้นั้นได้มาจากถั่วเหลือง และเต้าหู้เพียง 100 กรัมให้โปรตีน 8 กรัม เต้าหู้มีความหลากหลายมากเนื่องจากสามารถปรุงได้หลายวิธี ทั้งการอบ การผัด ตลอดจนการผสมลงในซุปเพื่อให้มีเนื้อครีมมากขึ้นและมีโปรตีนสูงขึ้น

บางทีคุณอาจเคยได้ยินเกี่ยวกับรายงานของคณะกรรมาธิการ EAT-Lancet ซึ่งสรุปรูปแบบการกินของคนที่มีสุขภาพดีและดีต่อสุขภาพโลก รายงานนี้ซึ่งพัฒนาโดยนักวิทยาศาสตร์ 37 คนและเผยแพร่เมื่อต้นปีนี้ พบว่าอาหารที่ดีที่สุดสำหรับทั้งมนุษย์และโลก ได้แก่ อาหารจากพืชหลากหลายชนิด มีโปรตีนจากสัตว์ต่ำ ชอบไขมันไม่อิ่มตัวมากกว่าไขมันอิ่มตัว และจำกัดการขัดเกลา ธัญพืช อาหารแปรรูปสูง และเพิ่มน้ำตาล เมล็ดกัญชาหรือหัวใจป่านเป็นโปรตีนจากพืชที่ดีต่อสุขภาพซึ่งมีกรดอะมิโนจำเป็นทั้งเก้าชนิด จากข้อมูลของ USDA เมล็ดป่านเสิร์ฟ three ช้อนโต๊ะให้โปรตีนประมาณ 10 กรัม หากคุณรับประทานอาหารที่มีพืชเพียงอย่างเดียว อย่าลืมผสมและจับคู่แหล่งที่มาของพืชเพื่อให้ได้กรดอะมิโนครบถ้วน และตั้งเป้าไว้ที่อย่างน้อย 1.5 กรัมต่อน้ำหนักตัวหนึ่งกิโลกรัมเพื่อดูดซึมโปรตีนที่เพียงพอ โปรดจำไว้ว่าการกินถั่วเหลืองเป็นวิธีที่ดีในการได้รับโปรตีนที่สมบูรณ์พร้อมการดูดซึมที่ดี โปรดพูดคุยกับผู้ให้บริการดูแลสุขภาพของคุณเกี่ยวกับการเสริมวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็น โปรตีนจากพืชประกอบด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย ในขณะที่โปรตีนจากสัตว์มักจะมีไขมันและคอเลสเตอรอลสูงกว่า ผลการศึกษาพบว่าอาหารที่เน้นผักเป็นหลักอาจลดความเสี่ยงต่อภาวะสุขภาพเรื้อรังหลายประการ รวมถึงโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง เบาหวานประเภท 2 และมะเร็งบางรูปแบบ

กุญแจสำคัญในการได้รับโปรตีนในปริมาณที่เหมาะสมและกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดคือการรวมธัญพืชต่างๆ กับผักและถั่วต่างๆ เช่น ถั่วและข้าว หรือเต้าหู้กับบรอกโคลี ความหลากหลายเป็นกุญแจสำคัญเมื่อพูดถึงการเป็นวีแกน และไม่ใช้ผลิตภัณฑ์ทดแทน เช่น ชีสวีแกน เพื่อชดเชยการขาดดุลใดๆ เนื่องจากในทางเทคนิคแล้วมันเป็นอาหารแปรรูปและมีประโยชน์ต่อสุขภาพเพียงเล็กน้อย เนื่องจากเราได้รับการตั้งโปรแกรมให้เชื่อว่าเนื้อสัตว์และอาหารสัตว์อื่นๆ เป็นแหล่งโปรตีนเพียงชนิดเดียวและ/หรือในอุดมคติ อาหารเหล่านี้จึงเป็นอาหารที่คนส่วนใหญ่กินเพื่อให้แน่ใจว่าได้รับเพียงพอ สิ่งที่คนส่วนใหญ่ไม่ทราบว่าสัตว์ที่พวกเขากินนั้นจริงๆ แล้วเป็นเพียงพ่อค้าคนกลาง เนื่องจากสัตว์เหล่านี้ส่วนใหญ่ได้รับโปรตีนจากพืชซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของโปรตีนทั้งหมด ในความเป็นจริง สัตว์ที่ใหญ่ที่สุดและแข็งแกร่งที่สุดในโลกส่วนใหญ่ เช่น ช้าง แรด ม้า และกอริลล่า ต่างก็เป็นสัตว์กินพืช และยังได้รับโปรตีนมากเกินพอที่จะสร้างกล้ามเนื้อขนาดใหญ่และรักษาสุขภาพที่ดี ไม่ว่าคุณจะเป็นมังสวิรัติ วีแกน หรือเพียงต้องการทานอาหารจากพืชมากขึ้น การเลือกโปรตีนจากพืชไม่เพียงแต่สนับสนุนเป้าหมายการออกกำลังกายของคุณเท่านั้น (เรากำลังพูดคุยกับคุณ ผู้ฝึกความแข็งแกร่ง!) แต่ยังให้ประโยชน์ต่อสุขภาพเพิ่มเติมอีกด้วย . คุณจะพบทุกสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับโปรตีนจากพืชด้านล่างนี้ รวมถึงแหล่งอาหารที่นักโภชนาการชื่นชอบ 9 แห่ง เมื่อคุณคิดถึงการกินโปรตีนเพื่อเพิ่มกล้ามเนื้อและเติมพลังให้กับวันของคุณ สมองของคุณอาจกระโดดไปหาอาหารยอดนิยมที่สร้างกล้ามเนื้อ เช่น ไก่ ไข่ ปลาแซลมอน กรีกโยเกิร์ต หรือคอทเทจชีส แต่ก็มีแหล่งโปรตีนจากพืชเข้มข้นมากมายให้เลือกเช่นกัน